Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

Thiên Chúa yêu người tội lỗi

CHÚA NHẬT XXIV TN C
(Xh 32,7-11.13-14; 1Tm 1,12-17; Lc 15,1-32)

THIÊN CHÚA YÊU NGƯỜI TỘI LỖI

Kính thưa cộng đoàn,
            Thiên Chúa là người Cha nhân từ, giàu lòng thương xót, và sẵn sàng tha thứ hết mọi tội lỗi của ta, chỉ cần ta biết sám hối, ăn năn, quay trở về với Ngài. Ngài là người Cha luôn dang rộng vòng tay, đợi chờ để ôm trầm lấy đứa con của mình khi quay về.
            Ba bài đọc trong thánh lễ hôm nay, cho chúng ta thấy Thiên Chúa là Đấng thương xót và yêu những người tội lỗi đến thế nào. Mức độ của con người tội lỗi trong ba bài đọc hôm nay, được trình thuật theo mức độ tăng dần, đặc biệt là trong bài đọc Tin mừng với ba dụ ngôn.
            Trước hết, trong bài đọc thứ nhất, trích từ sách Xuất Hành. Nêu lên sự phản bội của dân Chúa, một thứ tội không thể tha thứ được xét theo con người. Dân Israel vừa kí kết với Chúa một giao ước, có thể nói là chưa ráo mực, thì họ đã quay lưng phản bội và vi phạm chính Giao ước đó bằng cách đúc một con Bò bằng vàng và thờ lạy chính con Bò đó. Thiên Chúa rất giận, Ngài giận đến nỗi muốn giết chết dân đó, và Ngài sẽ thay vào đó bằng một dân mới từ dòng dõi của Mô-sê. Nhưng Mô-sê đã xin Chúa tha thứ cho họ và duy trì dòng dõi Thiên Chúa đã tuyển chọn. Thiên Chúa đã tha thứ, Ngài tha thứ không phải vì lời cầu xin của ông Mô-sê, nhưng vì chính lòng nhân từ thương xót của Ngài. “Thiên Chúa đã thương, không giáng phạt dân Ngài như Ngài đã đe”.
            Tiếp đến là một lời xưng thú của một người đã được tha thứ nhờ vào lòng nhân từ và thương xót của Thiên Chúa. Đó là Thánh tông đồ Phao-lô, một người tội lỗi được diễn tả rất rõ và cụ thể trong bài đọc hai, trích từ thư của ngài gửi cho Ti-mô-thê. Thánh Phao-lô đã tạ ơn Thiên Chúa vì lòng nhân từ của Ngài, Ngài nói: “Trước kia tôi là kẻ lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng đã được Ngài thương xót”. “Sở dĩ tôi được thương xót vì Chúa Giêsu Ki-tô muốn tỏ bày tất cả lòng đại lượng của Ngài nơi tôi là kẻ đầu tiên, mà đặt tôi làm gương cho những ai tin vào Ngài”.
            Kính thưa cộng đoàn,
Thiên Chúa là Đấng thương xót, người thương xót hết mọi người, đặc biệt là người tội lỗi. Trong các sách Tin mừng có chép lại cho chúng ta nhiều câu chuyện nói về việc Chúa thương xót người tôi lỗi cách đặc biệt như thế nào? Người  tiếp xúc; sờ, chạm, nâng dậy… Chúa đồng bàn, cùng ngôi ăn, ngôi uống với họ. Chúa đến nhà họ cho dù có biết bao nhiều những lời nói dị nghị, chê bai, coi thường Chúa. Chúa đến, để tha thứ, để cứu vớt, để bày tỏ cho họ biết lòng thương xót của Chúa vô biên, và tình yêu của Chúa vô tận đến thế nào, và Chúa đem ơn cứu độ đến cho họ. Tin mừng hôm nay, kể lại cho chúng ta ba dụ ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa với những người tội lỗi. Dụ ngôn 100 con chiên, có một con bị lạc, người chăn chiên bỏ 99 con ở lại để đi tìm một con chiên lạc. Dụ ngôn 10 đồng bạc bị mất một đồng của người phụ nữ và dụ ngôn người con đi hoang. Ba dụ ngôn cho ta thấy, giá trị những thứ mất đi ngày càng cao, từ một con vật, tới đồng bạc; đồng bạc đi liên với khúc ruột, cuối cùng là cả một con người. Hình ảnh ba dụ ngôn này đều nói lên lòng thương xót của Thiên Chúa, một Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Khi tìm thấy con chiên lạc, thì vui mừng vác chiên trên vai, cho dù con chiên đó đang rất bẩn, đầy mùi hôi thối, người chủ chiên vẫn hân hoan vui sướng vì tìm lại được nó; ông mời họ hàng, bạn bè tới chung vui. Cũng thế, người đàn bà có 10 đồng bạc, bà bị mất một đồng, bà không bỏ, mà bà không thể ngồi im, bà làm mọi cách để tìm cho bằng được đồng bạc đã bị mất; bà thắp đèn, quét nhà, moi móc để tìm cho bằng được. Khi tìm thấy, bà vui mừng mời bạn bè, hàng xóm tới chung vui. Kết thúc mỗi dụ ngôn, Đức Giêsu đều khẳng định: “Vậy, Tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn”. Vâng, Thiên Chúa không ngồi im một chỗ để chờ những kẻ tội lỗi chạy đến hối cải ăn năn rồi mới tha thứ. Người chủ động đi bước trước, bằng tất cả lòng yêu thương, sự tận tụy và kiên nhẫn đi tìm người tội lỗi đưa họ về.
Nhìn lại bản thân, chúng ta giống như những người Pha-ri-siêu trong bài Tin mừng hôm nay, đã hiểu sai về Thiên Chúa. Chúng ta không hiểu về Thiên Chúa giống như Đức Giêsu hiểu. Chúng ta cho rằng: giữa Thiên Chúa và người tội lỗi có một sự đối nghich tận căn, không thể nào giao hảo và gần gũi. Chúng ta cho rằng Thiên Chúa không có một chút thịnh tình với người tội lỗi, Thiên Chúa khinh thường người tội lỗi. Đó là một sự sai lạc của chúng ta hiểu về Thiên Chúa. Chúng ta phải hiểu Thiên Chúa giống như Đức Giêsu đã nói. Đó là một Thiên Chúa từ khước và trừ khử tội lỗi, nhưng luôn yêu thương những kẻ tội lỗi, và vì thế họ luôn có cơ hội để quay về với Thiên Chúa. Đức Giêsu muốn khẳng định rằng: Thiên Chúa luôn hướng về người tội lỗi với một tình yêu bao la và một tấm lòng lân tuất thẳm sâu. Con chiên đi lạc không tìm được lỗi về, đồng tiền bị mất không tìm được đường trở lại. Không vì thế mà người chăn chiên và người đàn bà cắt đứt mối tương quan thân thiết với chúng. Trái lại, họ đã bỏ hết sức lực và bằng mọi cố gắng để tìm cho bằng được, và khi tìm được, họ vui mừng hân hoan, mở tiệc ăn mừng.
            Đó chính là thái độ của Thiên Chúa đối với con người tội lỗi chúng ta. Khi phạm tội, chúng ta đã cắt đứt mối dây liên lạc thân tình với Chúa và rời xa Ngài, nhưng Ngài không vì thế mà bỏ rơi chúng ta, vì Ngài đã dựng nên chúng ta giống hình ảnh của Ngài, Ngài muốn chúng ta được yêu thương, được hạnh phúc, ngay cả khi chúng ta phạm tội, và cho dù tội của chúng ta có nặng đến cỡ nào đi nữa, cho dù là tội tày đình đi nữa thì chúng ta vẫn là một con người quý giá, rất đáng được yêu mến. Và Thiên Chúa sẽ làm mọi cách để tìm lại và đưa chúng ta về với Chúa. Dụ ngôn người con đi hoang là một bằng chứng cụ thể nhất, rõ ràng nhất cho chúng ta xác tín và đặt chắc niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Người con trong dụ ngôn, coi cha mình khi còn sống như đã chết, mang hết tài sản đi xa, ăn chơi, rượu chè, đĩ điếm, đàn đúm với bàn bè… nhưng người cha ở nhà vẫn hàng ngày ra ngõ ngóng trông con trở về, không một chút giận hờn, tính toán hay suy nghĩ sẽ từ mặt, hay nguyên rủa cho nó chết đi. Nhưng vẫn một niềm tin con ông sẽ trở về. Và quả thực, anh ta đã về khi nhận ra sai lỗi của mình. Tới gần nhà không đợi cho anh ta nói lời xin lỗi thì ông đã chay ra, ôm và hôn lấy hôn để, đồng thời sai đầy tớ lấy nhẫn, quần áo, giầy dép mới nhất đẹp nhất mặc cho cậu, bắt bê béo nhất để ăn mừng vì ông đã tìm lại được người con đã mất nay trở về, đã chết nay sống lại. Đó chính là hình ảnh của Thiên Chúa chúng ta, giàu lòng thương xót chúng ta vô bờ bến.
            Kính thưa cộng đoàn, tình thương và lòng lân tuất của Thiên Chúa luôn hướng đến với từng người chúng ta, ngay cả những người tội lỗi kinh khủng nhất như người con hoang đàng trong dụ ngôn. Thiên Chúa hân hoan khi một người tội lỗi về với Chúa, không phải vì Ngài chấp nhận tội lỗi, nhưng Ngài tìm hết cách để người tội lỗi quay trở lại với Ngài. Do đó, tất cả mỗi chúng ta, đều là những con người yếu đuối, dễ sa ngã phạm tội. Chúng ta hãy ý thức và xác tín Thiên Chúa là Đấng thương xót, Ngài không bỏ ai, không loại trừ ai, Ngài luôn hướng nhìn về chúng ta trong niềm vui và hân hoan, trong tình yêu và sự tha thứ. Ngài sẽ vui mừng biết bao khi chúng ta quay về với Ngài. Ngài sãn sàng tha thứ cho chúng ta, và không cần chúng ta phải có một công phúc nào. Chỉ một điều duy nhất và cần thiết nhất là: chúng ta có chịu quay về với Chúa hay không, và có để cho Người vác chúng ta trên đôi vai của Người trong niềm hân hoan vui sướng không? Cho dù chúng ta đang lấm bẩn vì bùn tội lỗi, đang hôi hám vì những bụi bẩn xấu xa của cuộc đời?.
                                                                                         
                                         Tiên Cát, ngày 10 tháng 9 năm 2013

                Xét duyệt                                      Người soạn


(đã ký)


      Gioan Maria Vũ Tất                 Phêrô Trần Văn Hương
               Giám mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates