Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Ngày Chúa đến bất ngờ

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM A
(Is 2,1-5; Rm 13,11-14; Mt 24,37-44)


Phêrô Trần Văn Hương

NGÀY CHÚA ĐẾN BẤT NGỜ
           
            Kính thưa cộng đoàn,
            Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội bước vào năm Phụng vụ mới, với hành trình mới, hành trình của đức tin. Khởi đầu cho năm phụng vụ là Mùa vọng, được kéo dài trong bốn tuần lễ. Đây là thời gian đặc biệt Giáo hội mời gọi con cái mình mừng kỷ niệm biến cố Chúa Nhập Thể làm người, mặc lấy xác phàm, trở nên giống chúng ta mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi, và đặc biệt mời gọi con cái mình chuẩn bị tâm hồn đón chờ ngày Chúa quang lâm. Đó là hai ý nghĩa chính trong mùa vọng.
            Thực tế, nhiều khi chúng ta lầm tưởng Mùa vọng là mùa chỉ mong chờ Lễ Giáng Sinh, cho nên bắt đầu bước vào Mùa vọng, các giáo xứ, giáo họ, các gia đình, bắt đầu lên chương trình cho việc tổ chức mừng lễ thật hoành tráng, linh đình; làm sân khấu, tập múa hát, tập kịch, trang trí đèn điện, viết thiệp chúc mừng…. Mọi cộng việc đã làm cho chúng ta quên đi phần quan trọng và chính yếu của Mùa vọng là mong chờ Chúa đến. Bởi thế, công việc chúng ta cần chuẩn bị hơn, là trang hoàng tâm hồn, sửa soạn con tim, để sắn sàng đón chờ Chúa đến.
            Chúa đến, Ngài sẽ ban cho chúng ta một tương lai, một tương lại thật tốt đẹp và hạnh phúc. Tương lai đó đã được tiên tri Isaia tiên báo trong bài đọc thứ nhất: “Trong tương lai, núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi” (Is 2,2). Nhờ đức tin: “Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi. Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Gia-cóp” (Is 2, 2-3). Tại nơi đây, Thiên Chúa sẽ dạy cho ta biết lối của Người và để ta bước theo đường Người chỉ vẻ. Khi toàn dân quy tụ về bên Chúa, Ngài sẽ đứng ra để làm trọng tài, phân xử công mình cho mọi quốc gia.  Một cuộc sống thái bình, thinh vượng cho những ai nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa: “ Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái.      Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến” (Is 2,4).
Ngày bình an và hạnh phúc sẽ đến, chắc chắn là sẽ đến, những đến khi nào, lúc nào và ở đâu, quả thực không ai biết. Bởi thế, Đức Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay, đã dạy chúng tả phải biết canh thức và sẵn sàng vì:
Ngày ấy sẽ đến một cách bất ngờ giống như thời ông Nô-ê. Ngài biết con người ở thời của Ngài và của mọi thời đại, chỉ thích sống hưởng thụ, lo làm giàu, sống tiện nghi, lo cưới vợ gả chồng…chỉ lo cho những chuyện thế tục, không biết đến ngày Chúa quang lâm. Đức Giêsu nói:  “Thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thuỷ ập tới cuốn đi hết thảy” (Mt 24,37-39). Qua câu chuyện này, Đức Giêsu cho ta thấy sự khác nhau giữa thiên hạ và ông Nô-ê ở chỗ biết chuẩn bị sẵn sàng. Thiên hạ bị nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết, còn ông Nô-ê đã chuẩn bị sẵn cho mình những điều cần thiết khi cơn nước lũ đến.
Ngày Chúa đến không ai biết, và đến một cách bất ngờ, giống như chủ nhà kia không biết tên trộm đến vào giờ nào. Nếu biết  trước giờ nào kẻ trộm đến, thì chắc chắn không để cho tên trộm khoét vách vào nhà mình. Vậy, chúng ta phải làm gì để chuẩn bị sẵn sàng khi Chúa đến với mỗi người chúng ta, là ngày chúng ta không còn ở trần gian này.
Trước hết, chúng ta hãy có một cuộc tỉnh thức và cảnh giác. Vì không tỉnh thức và cảnh giác, chúng ta sẽ rước tai họa vào mình. Tên trộm trong câu chuyện Đức Giêsu kể, sẽ đến cách bất ngờ không báo trước. Điều bất ngờ sẽ làm cho gia chủ mất cảnh giác, không để ý tới, đây chính là lúc thuận tiện để tên trộm hành động. Nói đến việc phải sống cảnh giác, đôi khi làm chúng ta hiểu lầm Chúa giống như tên trộm. Khi chúng ta sống không cảnh giác thì Chúa sẽ đến. Không phải như thế, mà Chúa muốn chúng ta phải luôn luôn sống trong sự sẵn sàng, đợi ngày Chúa đến bất cứ lúc nào, khi nào. Vì Chúa đến sẽ đem niềm vui, sự bình an. Chúa không đến để làm cho chúng ta phải đau khổ và sợ hãi, như tên trộm.
Tiếp đến, chúng ta phải luôn có thái độ sống ngày hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, giây phút chúng ta đang sống đây là giây phút cuối cùng của cuộc đời. Vì thái độ sống của con người hôm nay, luôn cho rằng chúng ta còn nhiều thời gian, cứ từ từ, ngày mai sẽ tính. Bây giờ cứ sống cho thoải mái, ăn chơi cho thỏa thích, khi nào sắp chết hãy tính; Chỉ cần ăn năn xứng tội, là Chúa sẽ tha hết. Nhưng cuộc sống không ai học được chữ ngờ, chúng ta chỉ biết được ngày sinh ra, nào ai biết được ngày mình sẽ chết.
Lịch sử có ghi lại câu chuyện sau đây, phần nào giúp chúng ta hiểu rõ hơn điều này: Pháp quan Archais ở Thebea đang ngồi uống rượu với một số đông dũng sĩ của mình, bỗng có một sứ giả bước vào mang cho ông một bức thư báo cáo về một âm mưu sát hại ông. Thay vì mở ngay bao thư ra đọc, ông nhét ngay vào trong túi và nói: “Để mai sẽ hay”. Và đêm hôm đó ông bị giết chết.
Vị pháp quan Archais đã bỏ qua sứ điệp ấy sang một bên vì ông không ngờ rằng mình sắp chết. Nếu chúng ta không muốn giống như vị pháp quan đó, chúng ta phải làm gì?
Kính thưa cộng đoàn,
Chúa đã báo trước rằng: ngày Chúa đến rất bất ngờ, không ai biết. Cho nên, chúng ta cũng phải sẵn sàng, tỉnh thức để đón chờ ngày đó, qua việc năng đọc kinh, tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa hằng ngày. Chỉ có như thế, chúng ta mới mong được Chúa ban thưởng Nước trời, là quê hương đích, nơi sự bình an, hạnh phúc viên mãn đang chờ đợi chúng ta. Amen.



                                               Sơn Tây, ngày 26 tháng 11 năm 2013

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục

                                                                            Đã ký


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates