CHÚA
NHẬT CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
(Is
42,1-4.6-7; Cv 10,34-38; Mt 3, 13-17)
Phêrô Trần Văn
Hương
Kính thưa cộng đoàn,
Tuần trước, chúng ta đã
mừng kỷ niệm lễ Chúa hiển linh, là lễ Chúa
tỏ mình ra cho nhân loại, đặc biệt là những người ngoại. Chúa nhật tuần này,
Giáo hội cho ta mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, cũng là ngày cuối cùng của
mùa Giáng sinh, đồng thời bắt đầu “mùa” thường niên.
Trong những ngày vừa qua,
chúng ta đã cùng nhau suy niệm và chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa nhập thể làm người,
mang ơn cứu độ đến cho toàn thể nhân loại. Sau ngày hôm nay, chúng ta sẽ bước
vào mùa Thường niên, Giáo hội mời gọi chúng
ta chiêm ngắm các biến cố trong cuộc đời
công khai của Đức Giêsu. Đánh dấu cho bước khởi đầu của cuộc sống công khai,
Đức Giêsu đã đến sông Gio-đan để lãnh nhận
phép rửa từ Gioan Tẩy giả.
Biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa, cũng là biến cố Thiên Chúa tỏ mình cho nhân
loại. Ngài cho biết Thiên Chúa là Cha, là Con và là Thánh Thần.
Trước hết, Thiên Chúa cho ta biết Ngài là Cha. Tin mừng kể lại cho ta biết,
Thiên Chúa Cha xuất hiện cho mọi người biết qua tiếng nói, khi Ngài tuyên bố
nhận Đức Giêsu là Con: “Đây là Con yêu dấu
của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17).
Tiếp đến, Ngài cho ta biết về Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần xuất hiện dưới
hình ảnh chim bồ câu ngự trên Đức Giêsu: “Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong,
vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa
đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người” (Mt 3,16).
Cuối cùng, Ngài cho ta biết về Chúa Con. Trong suốt những ngày vừa qua, chúng
ta mừng kỷ niệm biến cố Thiên Chúa sai Con
mình là Đức Giêsu, xuống thế làm người, sinh làm con một người phụ nữ. Ngài là
người thật, một con người bằng xương bằng thịt như chúng ta. Ngài có quê hương
rõ ràng, dùng tiếng nói của con người. Ngài
là người đã được tiên báo trong sách ngôn sứ Isaia rằng: “Đây là người tôi
trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí
Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân” (Is 42,1). Ngài cũng
là người mà một lần nữa trong sách Tông Đồ Công Vụ hôm nay, được thánh Phao-lô
xác mình lại một cách rõ ràng hơn nữa: “Quý vị biết rõ: Đức Giê-su xuất thân từ
Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong
Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma
quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người” (Cv 10,38). Cụ thể hơn nữa, hôm
nay, chính Ngài đã đến sông Gio-đan để xin Gioan làm phép rửa, để bắt đầu sứ vụ
rao giảng của mình. Hôm nay, Ngài được chính Thiên Chúa Cha xác nhận, giới
thiệu và kêu gọi mọi người hãy vâng nghe lời Đức Giêsu, được Chúa Thánh
Thần lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên ngài.
Kính thưa cộng đoàn,
Mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Giáo hội mời gọi chúng ta sống và chiêm ngắm mầu nhiệm hiệp thông nơi Thiên Chúa Ba Ngôi,
là Cha và Con và Thánh Thần. Đặc biệt là chiêm ngắm sự khiêm nhường tự hạ (mình) của Thiên Chúa Ngôi Hai.
Ngài là Thiên Chúa cao cả vô cùng đã mặc lấy cách sống khiêm tốn, nghèo hơn và
đơn sơ của con người. Ngài là Thiên Chúa cao cả vô cùng đã chấp nhận sinh ra
trong hoàn cảnh bi đát nhất của thân phận con người. Ngài là Thiên Chúa cao cả
vô cùng, đã chấp nhận sinh ra trong một gia đình trong thôn quê nghèo hèn. Ngài
là Thiên Chúa Chí Thánh, nhưng đã chấp nhận để cho Gioan Tẩy giả làm phép rửa như một con người tội lỗi.
Mừng
lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Giáo hội cũng mời gọi chúng ta hãy nhớ cam kết
ngày chúng ta được lãnh nhận phép rửa. Chắc cộng đoàn thắc mắc, phép rửa của
thánh Gioan tẩy giả giống hay khác phép rửa
của Đức Giêsu ?
Điều này chính thánh Gioan tẩy giả đã xác nhận: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh
em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai
dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa” (Lc
3,16). Phép rửa của thánh Gio-an tẩy giả chỉ nhằm nhắc nhở và thúc giục chúng
ta ăn năn sám hối, cải thiện đời sống. Phép rửa này không có khả năng tẩy xóa
tội lỗi, không có năng lực ban ơn thánh hóa. Còn phép rửa của Chúa Giê-su vừa
có khả năng tha tội, vừa trao ban Chúa Thánh Thần. Mặc dù chúng ta cũng được
rửa bằng nước, nhưng nước chỉ là dấu chỉ bề ngoài và là điều kiện cần, còn thực
sự là được rửa bằng lửa. Lửa ám chỉ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, biến đổi con
người tội lỗi trở nên con cái Thiên Chúa và được hưởng gia nghiệp trên trời với
Chúa.
Khi được lãnh nhận phép rửa, là chúng ta lãnh nhận sứ vụ Chúa trao ban là cộng
tác với Ngài trong vai trò Ngôn Sứ, Tư Tế và Vương Đế. Mỗi chúng ta hãy thành
thật nhìn lại xem lời cam kết trong ngày chúng ta lãnh nhận phép rửa, chúng ta
đã thực thi như thế nào trong cuộc sống của
chúng ta, trong gia đình, trong môi trường chúng ta sống.
Khi lãnh nhân phép rửa, Chúa Giêsu cho ta được làm
con của Thiên Chúa. Chúng ta có ý thức để sống xứng đáng với tước hiệu cao quý
này, để luôn là những người con yêu dấu của Thiên Chúa không?
Sơn Tây, ngày 9 tháng 01 năm 2014
Xét duyệt của Đức Giám Mục
đã xem
+ Anphong Nguyễn Hữu Long
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét