Pages

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

GIA ĐÌNH THÁNH GIA GƯƠNG MẪU MỌI GIA ĐÌNH

CHÚA NHẬT KÍNH THÁNH GIA
(Hc 3,3-7.7.14-17a; Cl 3,12-21; Mt 2,13-15.19.23)


Phêrô Trần Văn Hương

GIA ĐÌNH THÁNH GIA
GƯƠNG MẪU MỌI GIA ĐÌNH

            Kính thưa cộng đoàn,
            Đứng trước thực trạng đời sống các gia đình công giáo nói riêng và các gia đình nói chung đang đi xuống rất trầm trọng về đời sống nhân bản, đạo đức và tâm linh. Hội Đồng Giám Mục Việt nam đã chọn năm 2014 là Năm Gia Đình, nhằm khơi lại nơi các gia đình sống đời sống, “Sống và Loan báo Tin Mừng”. Tại Giáo phận chúng ta, trong kỳ họp tổng kết mục vụ năm 2013 vừa qua, đã đưa ra việc làm cụ thể cho các gia đình trong năm nay là việc đọc kinh chung tại các gia đình. Trong giờ kinh chung, các gia đình sẽ đọc Lời Chúa và cùng nhau suy niệm, chia sẻ. Thật ý nghĩa, khi chúng ta chuẩn bị bước vào Năm Gia Đình, chúng ta được cùng nhau chiêm ngắm gia đình Thánh Gia, một gia đình mẫu mực cho mọi gia đình trong đời sống thường ngày.
            Hầu như trong các gia đình công giáo đều có các mẫu ảnh hay bức tượng gia đình Thánh Giá. Chúng ta thấy có Đức Chúa Giêsu, Thánh Giuse và Đức Mẹ. Các bức ảnh gia đình Thánh gia diễn tả thật sống động với một khung cảnh thật thật phúc. Người cha chăm chỉ, cần mẫn bên công việc làm Mộc, người mẹ cần cù may vá, và người con ngoan ngoãn xem cha mẹ làm việc.
            Tuy vây, nêu tìm hiểu trong Thánh kinh khi nói về gia đình Thánh Gia, chúng ta sẽ thấy những khó khăn, thách thức của cuộc sống mà gia đình Thánh Gia phải chiến đấu để có được sự bình an và hạnh phúc như vậy.
            Thánh kinh cho chúng ta thấy Gia đình Thánh Gia:
            Là một gia đình nghèo: cha làm nghề thợ mộc, mẹ khâu vá.
            Là một gia đình cũng đã trải qua sự hiểu lầm trong đời sống vợ chồng khi Thánh Giuse hay tin Đức Mẹ có thai.
            Là một gia đình bị thù ghét và bị truy đuổi phải bỏ nhà chạy trốn, như trong bài Tin Mừng hôm nay tường thuật.
            Là gia đình cũng phải chứng kiến việc con mình tự động ở lại Đền thờ mà không xin phép.
            Tất cả những vất vả và thử thách trong cuộc sống của gia đình Thánh gia được kể trên, thiết tưởng chi là một phần rất nhỏ trong cuộc sống, nhưng cũng đủ để chúng ta thấy gia đình Thánh Gia phải vất vả, chiến đấu như thế nào. Có lẽ gia đình Thánh gia còn vất vả hơn nhiều gia đình bình thường khác. Làm sao các ngài vượt qua được những khó khắn như vậy?
            Gia đình Thánh Gia vượt qua được những khó khăn vất vả đó vì: Các ngài luôn biết từ bỏ ý riêng mình để tìm và làm theo thánh ý Chúa. Các ngài luôn thi hành cách mau mắn thánh ý Chúa khi nhận được và các ngài luôn quên mình để phục vụ người khác.
            Kính thưa cộng đoàn,
  Ngày nay, các gia đình đang gặp nhiều khủng hoảng lâm vào cảnh cơm chẳng lành canh chẳng ngọt, vì đã không biết áp dụng và lấy mẫu gương gia đình Thánh Gia, làm gương sống cho gia đình mình.
Mỗi khi gặp khó khăn, thay vì cầu nguyện, đọc Phúc Âm để tìm ý Chúa thì lại đi tìm ý kiến ở những thầy bói toán, mê tín dị đoan. Thay vì vâng lời Chúa qua các vị bề trên thì lại chỉ tìm ý riêng mình. Thay vì khiêm nhường quên mình thì lại kiêu ngạo tự ái, bắt người khác phải phục vụ mình.
Bài đọc II đưa ra cho chúng ta những phương thế giúp chúng ta có thể trở nên những gia đình mẫu mực:
Trước hết, Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côlôxê cho chúng ta biết: “Anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia”. 
Tục ngữ Ca Dao Việt Nam cũng có câu: “Một sự nhịn, chín sự lành”. Trong đời sống gia đình, làm sao có thể tránh khỏi những lúc xô xát, cãi cọ… nhưng nếu, vợ chồng biết nhường nhịn nhau thì cửa nhà sẽ êm ấm. “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”.
Thánh Phaolô còn cho ta biết, chúng ta phải tha thứ cho nhau vì: Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau (Cl 3, 13).
 Tiếp đến, Thánh Phaolô dạy cho chúng ta biết phải có lòng bác ai trong đời sống trong gia đình“Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3,14). 
Lòng bác ái phải phát xuất từ con tim, một con tim chân thành, không kiêu căng, không tự ái, như trong “Bài ca đức ái” mà thánh Phaolô đã dạy: Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”. (1Cr 13,7).
Cuối cùng, thánh Phaolô khuyên chúng ta: “Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha” (Cl 3,17). 
Mỗi khi hành xử, chúng ta hãy đặt câu hỏi rằng: tôi làm điều này, nói điều kia có nhân danh Chúa hay không?
            Kính thưa công đoàn,
            Cuộc sống chúng ta ngày hôm nay, hầu như chúng ta chỉ quan tâm tới việc chúng ta ăn gì, uống gì, mặc gì, mua sắm thứ gì, đi bằng phương tiện nào…chúng ta không quan tâm và đặt câu hỏi cho mỗi chúng ta và gia đình rằng: tôi và gia đình tôi phải sống như thế nào để có được hạnh phúc. Nếu chúng ta làm được như vậy, chắc chắn cuộc sống chúng ta sẽ có hạnh phúc. Amen.

                                               Sơn Tây, ngày 29 tháng 12 năm 2013

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates