Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

NƯỚC HẰNG SỐNG

CHÚA NHẬT III MC A
(Xh 17,3-7; Rm 5,1-2.5-8; Ga 4,5-42)
                                                                  

Phêrô Trần Văn Hương
           
NƯỚC HẰNG SỐNG
            Kính thưa cộng đoàn,
            Cuộc sống là hành trình đi tìm thỏa mãn những cơn khát, khát vật chất và khát tinh thần. Dân Do Thái xưa trong sa mạc, được Chúa cho no thỏa nước uống và bánh ăn khi họ tới với Thiên Chúa Giavê. Còn chúng ta hôm nay thì sao, biết bao những khát vọng muốn thỏa mãn mà không thể được, đặc biệt khát vọng về tinh thần. Lời Chúa hôm nay sẽ dẫn đường chỉ lối cho ta thỏa mãn những cơn khát đó.
            Ngày hôm nay, nhu cầu cuộc sống vật chất quá cao, dẫn đến khát vọng rất lớn. Ngoài cơm áo gạo tiền, nhu cầu phục vụ cuộc sống làm thay đổi và lôi kéo con người vào vòng xoáy tìm kiếm để thỏa mãn. Càng tìm kiếm, càng muốn thỏa mãn thì con người càng thấy thiếu, càng thấy đau khổ nhiều trên con đường thỏa mãn khát vọng.
            Ví như khi khát nước, ta uông thật đã để thỏa mãn rồi lại khát. Cơm ăn thật no rồi lại đói. Mua được chiếc xe đạp rồi mơ có xe máy, và cứ như thế, ước mơ, nhu cầu đưa con người vào vòng xoáy của tiền bạc, làm vợ chồng bỏ nhau vì tiền, con cái bị bỏ rơi cùng vì tiền. Cha mẹ, con cái lìa mặt nhau cũng vì tiền. Khát vọng nói tiếp khát vọng, nhu cầu nối tiếp nhu cầu. Một cuộc sống đau khổ trong vòng xoáy vật chất.
            Khát vọng vật chất là như thế, nhưng khát vọng tình thần còn làm con người đau khổ hơn nếu không được thỏa mãn. Thánh Augustino đã cảm nhận được điều này khi ngài nói: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con và lòng con luôn khắc khoải cho tới khi tâm hồn con được nghỉ an trong Chúa”. Vâng, thánh nhân đã bộc lộ tâm tư khắc khoái, “đói khát” Chúa, chỉ khi nào được an nghỉ, lòng mới hết. Đây cũng chính là tâm trạng của con người ngày hôm nay.
            Vậy phải làm thế nào để hết những cơn khát, nhưng đau khổ đang dìm con người xuống?
            Tin mừng ngày hôm nay cho chúng ta biết, Đức Giêsu đã đến, nơi Ngài sẽ ban phát dòng suối vô tận, và nhưng ai đến với Ngài, uống Nước Ngài ban sẽ không bao giờ phải khát nữa.
         Cuộc đối thoại giữa người phụ nữ với Đức Giêsu bên bờ giếng Gia-cóp, cho chúng ta biết, chỉ có Ngài mới làm no thỏa đời ta. “Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời” (Ga 4,13). Nơi khác Ngài con khẳng định mạnh hơn và đòi hỏi chúng ta chỉ cần có lòng tin, mọi cơn khát, cơn đói sẽ được thỏa mãn: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ” (Ga 6,34). Vâng, ngày nay chúng ta vẫn còn đang rất khát, rất đói chỉ vì chúng ta chưa tin vào Chúa, chúng ta không dám đánh đổi cuộc đời chúng ta cho Chúa. Chúng ta đến với Chúa trong thánh lễ, giờ kinh…chỉ như là một việc phải làm để chu toàn bổn phận không thì mắc tội. Chúng ta đến với Chúa chỉ mong sao cho thật nhanh để ra về với công việc. Chúng ta đến với Chúa mà lòng không một chút ở với Chúa. Gần như đến với Chúa là một sự ép buộc chúng ta phải làm, chúng ta không vui, không cảm thấy bình an, không cảm thấy hạnh phúc. Nhiều khi, vì thúc dục nhau đến với Chúa, vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh chị em còn lời to, tiếng nhỏ với nhau….tất cả những đau khổ xảy ra trong cuộc sống ngày hôm nay hệ tại ở một lý do duy nhất là chúng ta chưa có Chúa trong chúng ta.
            Làm thế nào để chúng ta gặp được Chúa thật sự đây, khi cuộc sống quá nhiều bon chen, bề bộn, ồn ào…?
            Kính thưa cộng đoàn,
Hai người gặp được nhau, nói chuyện với nhau, chia sẻ với nhau rất thân mận, chỉ khi họ hiểu về nhau, đồng cảm với nhau, biết được bản chất của nhau... Thì đối với Thiên Chúa cũng vậy? Để gặp được Chúa, chúng ta phải hiểu được bản chất của Thiên Chúa. Bản chất của Thiên Chúa là Tình Yêu. Nếu chúng ta muốn gặp được Ngài, chúng ta phải đi vào quỹ đạo của tình yêu. Chỉ nơi tình yêu, chúng ta mới có thể gặp được Ngài.
Làm thế nào chúng ta có thể sống trong tình yêu với Ngài đây? Thưa, Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta, nếu chúng ta muốn gặp được Thiên Chúa, muốn sống trong tình yêu của Ngài, chúng ta hãy đến và thờ lạy Ngài trong Thần Khí và Sự Thật: “Nhưng giờ đã đến, và chính là lúc này đây, giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật” (Ga 4,23).
Thờ Chúa trong thần khí, là trong chính cung long của chúng ta, trong chính tâm hồn chúng ta. Vì tâm hồn và cung lòng chúng ta là đền thờ Chúa ngự. Con người chúng ta được Chúa dựng nên giống hình ảnh Chúa. Chúng ta hãy sống xứng với điều cao cả Chúa đã ban cho chúng ta.
Thờ Chúa trong sự thật, vì chỉ ở trong sự thật, chúng ta mới gặp được Thiên Chúa, mọi gian dối, lừa lọc…thiếu sự thật, là do ma qủy, và chắc chắn không có ở trong Thiên Chúa.

           
                         
                      
           

                                                Sơn Tây, ngày 22 tháng 03 năm 2014

                                                       Xét duyệt của Đức Giám Mục 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates