Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

CHÚA GIÊSU VUA CÁC VUA

Chúa Nhật Tuần XXXIV TNC - Lễ Chúa Kitô Vua
Lời Chúa: Lc 23,35-43

35 Khi Đức Giê-su bị đóng đinh trên thập giá, dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!" 36 Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống 37 và nói: "Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi!" 38 Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Đây là vua người Do Thái."

39 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!" 40 Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! 41 Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!" 42 Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" 43 Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

suy niệm: 

            CHÚA GIÊSU VUA CÁC VUA
           
           
Kính thưa cộng đoàn,
            Hôm nay, Chúa nhật cuối cùng của Năm Phụng Vụ, chúng ta chuẩn bị bước vào Mùa Vọng, mùa mong chờ Chúa đến trong hy vọng, sốt sáng và hân hoan. Chúa nhật cuối cùng của Năm Phụng Vụ này, chúng ta cùng toàn thể Giáo hội mừng lễ Chúa Giêsu là Vua; Ngài là Vua trên các vua, là vua vũ trụ, Vua muôn loài thụ tạo. Mừng lễ Chúa Giêsu là Vua, chúng ta cùng nhau tìm hiểu tước vị làm Vua của Ngài dựa trong ba khía cạnh, dựa vào ba bài đọc trong thánh lễ: Đức Giêsu là Vua vũ trụ, Đức Giêsu Vua tình thương và Đức Giêsu vua của mỗi tâm hồn chúng ta.
            Trước hết, Đức Giêsu, vua vũ trụ. Ngài là vua vũ trụ, là vua cả trần gian, vua cả nhân loại. Trên thế giới, chúng ta nghe nói đến nhiều vị vua: Ở Châu Âu: Vua Nước Anh, Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan…ở Châu Á: vua nước Nhật Bản, Thái Lan... Châu Phi: vua nước Maroc…Châu Úc: vua nước Tonga…Tất cả các vị vua này đều có lãnh thổ, có triều đình, có quân đội để cai trị. Ngoài ra, chúng ta cũng còn nghe nói đến nhiều vị vua khác không nhất thiết phải có lãnh thổ, có triều đình như: “vua dầu lửa”, “vua xe hơi”, “vua bóng đá”, “vua tốc độ”…
Còn Đức Giêsu thì sao? Đức Giêsu được gọi là vua, Ngài là vua vũ trụ, vua của toàn thể nhân loại, nhưng Ngài không giống các vua trần gian bởi Ngài không lập lãnh thổ, không lập quân đội trên trần gian này... Ngài đã nói: “Các ông bởi hạ giới; còn Tôi, Tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn Tôi,Tôi không thuộc về thế gian này”(Ga 8,23), hay: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này” (Ga 18,36). Đức Giêsu là vua, Ngài không chỉ là vua hiểu theo nghĩa bóng, mà đích thức Ngài là vua hiểu theo cả nghĩa đen, nghĩa là Ngài đích thực là vua. Ngài là vua thực vì tên gọi của Ngài là “Đấng Ki-tô”.  “Đấng Ki-tô” là người được xức dầu. “Đấng Ki-tô” là tước hiệu của vua. Là “Người được Thiên Chúa tuyển chọn”, là tước hiệu Thiên Sai, là Đấng Cứu Thế. Hơn nữa, Ngài chính là Thiên Chúa thực, Ngài cùng với Chúa Cha, Chúa Thánh Thần đã tạo dựng nên trời đất, vũ trụ bao là cùng với muôn loại thụ tạo. Thánh Kinh đã cho ta rất nhiều dẫn chứng về điều này: “Nhờ Ngài, vạn vật được tạo thành, và không có Ngài thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,3). Ngài là vua của thế giới, nên đến ngày chung cuộc, chính Ngài sẽ là Người ngự đến phán xét trần gian với tư cách là một vị vua (x. Mt 25,31-34).
Sách Samuel trong bài đọc I, tường thuật về cuộc phong vương cho Đa-vít, để kế nghiệp vua Saun. Đa-vít là vị vua thống nhất hai miền Nam-Bắc. Trong biến cố này, Thiên Chúa đã nói với Đa-vít rằng: “Chính ngươi sẽ chăn dắt Ít-ra-en dân của Ta”. Qua câu nói này, chúng ta nhận thấy vua Đa-vít chỉ là người chăn dắt dân của Thiên Chúa. Thiên Chúa mới là Vua thật của dân Ngài. Cũng chính từ dòng dõi vua Đa-vít, Thiên Chúa đã tiên báo sẽ có một vị vua xuất thân từ nhà Đa-vít. Vua Đa-vít là hình ảnh của Chúa Giêsu là Vua. Ngài chính là Đức Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa làm người.
Tước vị là vua của Đức Giêsu được nói cách rõ nét nhất khi Ngài bị treo lên cây thập tự. Tin mừng thuật lại rằng: Các nhà lãnh đạo Do thái chế nhạo Người khi viết dòng chữ: “Đây là vua người Do thái”, treo trên cây thập giá phía trên đầu Người. Hay binh lính cũng chế nhạo Người rằng: “Nếu ông là vua dân Do thái thì hãy tự cứu lấy mình đi”. Cũng thế, một trong hai tên gian phi chịu đóng đinh cùng với Ngài thưa rằng: “Thưa Ngài, khi Ngài vào Nước của Ngài thì xin nhớ đến tôi cùng”.
Tiếp đến, Đức Giêsu, vua của tình thương. Đức Giêsu là vua, Ngài là vua khác với hết tất cả mọi vua chúa trên trần gian. Ngài không cai trị thần dân của Ngài bằng quân đội và quyền lực, nhưng bằng tình thương. Vâng, Ngài yêu thương hết mọi người, không loại trừ ai; người yêu người mạnh khỏe, người ốm đau, người bệnh tật, đui què…hơn thế nữa, Ngài yêu chính cả những kẻ thù của mình, yêu chính người sỉ nhục và giết chết mình. Ngài yêu thương con cái của Ngài như người mục tử yêu thương đoàn chiên. Ngài yêu thương đến độ biết hết từng con chiên một. Ngài sẵn sàng bỏ lại chín mươi chín con chiên để ra đi tìm kiếm con chiên lạc. Tìm được Ngài băng bó thương tích, tật nguyền. Ngài chạnh lòng thương xót khi thấy con cái mình đói rách, đau khổ. Tình yêu thương của Ngài đạt đết tột đỉnh của tình yêu là hy sinh chính mạng sống của mình. “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,14-15). Tình yêu thương đó được thể hiện cách rõ nhất khi bị treo trên thập giá. Bị sỉ nhục, bị thách thức, Ngài không phản ứng, không tức giận, không thù hằn, trái lại, Ngài tỏ lòng thương xót và trao ban ơn cứu độ: “Hôm nay, anh sẽ được ở trên thiên đàng với tôi”. Một vị vua, chỉ có một không có hai. Một vị vua của tình yêu, của lòng thương xót, của sự tha thứ, bao dung, của lòng nhân hậu.
Cuối cùng, Đức Giêsu, vua của mỗi tâm hồn chúng ta. Ngài không chỉ là vua vũ trụ và toàn thể nhân loại. Ngài cũng không chỉ là vua của tình yêu, Ngài còn là vua của mỗi tâm hồn chúng ta. Ngài ngự trị trong mỗi tâm hồn chúng ta cũng chỉ vì yêu. Ngài ở trong tâm hồn chúng ta để sẵn sàng ban ơn thánh hóa, ơn sức mạnh, làm cho đời sống chúng ta ngày càng tốt đẹp, đạo đức, thánh thiện và trở nên hạnh phúc hơn. Như người trộm lành trên thập giá, anh ta đã đón nhận Ngài làm vua của tâm hồn mình, và anh ta đã được ban ơn. Hay như người phụ nữ ngoại tình, như Gia-kêu…tất cả đều biết mở lòng ra đón nhận Ngài làm vua ngự trị trong tâm hồn mình.
Kính thưa cộng đoàn,
Lời Chúa trong bài đọc hai một lần nữa cho ta nhìn nhận Đức Giêsu là Vua, Ngài là Vua muôn vua, là vua muôn loài thụ tạo khi khẳng định: “Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thụ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, muôn vật hữu hình với vô hình…tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng” (Cl 1,15-16). “Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loại dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl 1,20). Như vậy, Đức Giêsu, Ngài là vua thật, là vua của toàn thể vụ trụ, là vua của muôn loại thụ tạo, vì Ngài cũng chính là Thiên Chúa, Đấng sáng tạo trời đất. Ngài là vua thật, vua của sự hòa bình và công chính, vì nhờ cái chết của Ngài trên thập giá mà mọi loài thụ tạo được giao hòa với nhau.
Mừng lễ Chúa Giêsu là Vua, chúng ta hãy xác tín lại trong đời sống chúng ta bằng những việc làm cụ thể:
Trước hết, chúng ta xác tín lại, chúng ta chỉ có một vua duy nhất là Thiên Chúa, là Đấng dựng nên vũ trụ muôn loại và con người chúng ta, Ngài làm chủ vận mạng chúng ta. Các vua chúa trần gian chỉ là những người thay quyền Chúa để cai trị và hướng dẫn dân chúng đi tới hạnh phúc. Chúng ta cũng xác định lại những sự phù phiếm là tiền tài, vật chất, danh vọng, sức khỏe, thế lực, thú vui…không phải và vua chúa cho ta tôn thờ và lụy phục vào nó, nó chỉ là người đầy tớ giúp ta tiến tới và tôn thờ một vị vua duy nhất là Đức Giêsu.
Tiếp đến, chúng ta hãy cảm nếm tình yêu từ vị Vua Giêsu, Ngài sẽ cho ta thấy được vị ngọt ngào của tình yêu, của lòng nhân từ, lòng tha thứ và bao dung. Người thương yêu hết mọi người, kể cả người tội lỗi. Ngài ôm họ vào lòng, và luôn rộng mở trái tim bao dung để đón chờ chúng ta đến với Ngài: “Hãy đến với Tôi vì Tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29).
Cuối cùng, để đón nhận được Ngài ngự trị trong tâm hồn ta luôn mãi, chúng ta hãy: Phó thác đời sống ta cho Ngài, để Ngài thực hiện tất cả những gì Ngài muốn nơi ta. Hãy nhận Ngài làm chủ cuộc đời ta, để ta luôn tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong Đức Giêsu, Vua tình yêu, bằng cách thường xuyên tham dự các bí tích, đặc biệt bí tích Thánh Thể.
Lạy Chúa, xin cho Nước Chúa mau ngự đến và ngự trị trong cõi lòng mỗi chúng con. Amen.
           
                                                                                                                                                                                      


                                               Sơn Tây, ngày 21 tháng 11 năm 2013

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


                                                                            Đã ký

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates