Pages

Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Sống đạo là Tử đạo

CHÚA NHẬT XXXII TNC
(Ml 3,19-20a; Tx 3,7-12; Lc 21,5-19)


Phêrô Trần Văn Hương

            SỐNG ĐẠO LÀ TỬ ĐẠO

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Vào dịp cuối năm, tất cả các công ty, xí nghiệp, cơ quan…đều có những buổi họp với mọi thành viên để cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua và đưa ra một hướng đi mới cho tương lai. Và trong đời sống Giáo hội cũng vậy, Giáo hội đang sống trong nhưng tuần cuối cùng của năm Phụng vụ. Trong những tuần cuối này, Giáo hội tha thiết mời gọi mỗi người chúng ta hãy duyệt xét lại đời sống của mình, xem chúng ta đã làm và chưa làm được gi, đặc biệt trong năm đức tin này. Tuần trước, Chúa nhật 32, Giáo hội mời gọi chúng ta duyệt xét lại niềm tin vào sự sống đời đời. Tuần này, Chúa nhật 33, Giáo hội mời gọi chúng ta cách cụ thể hơn về đời sống làm chứng cho Chúa. Ý nghĩa hơn khi Giáo hội Việt Nam mừng trọng thế Các Thánh Tử Đạo, là những anh hùng của Đức tin, đã sống và làm chứng cho Chúa bằng chính cái chết.
Kính thưa cộng đoàn,
Đức Tổng Giám Mục Fultun Sheen cho chúng ta biết: “Để trắc nghiệm đức tin của ta, cần phải xem phản ứng lúc đau khổ và thử thách, chứ không phải lúc thuận buồm xuôi gió”. Tục ngữ Việt nam cũng có câu: “Lửa thử Vàng, gian nan thử Đức”. Hay trong sách Châm Ngôn cũng có câu: “Lò thử vàng, nồi thử bạc, tiếng khen cho thấy giá trị con người”. Vâng, chỉ có trong gian nan thử thách, người ta mới thấy được lòng người như thế nào.
Ba bài đọc trong thánh lễ hôm nay, đề cập đến ngày Cánh chung hay ngày tận thế mà chúng ta vẫn thường hay nhắc đến. Ngày đó Thiên Chúa đến xét xử con người. Ngày ấy Chúa sẽ đến để tiêu diệt những thế lực gian tà và thưởng công cho những người công chính: “Ngày ấy đến, đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều gian ác sẽ như rơm rạ” (Ml 3,19 ). Chúng ta thấy sách Malakhi diễn tả ngày ấy đến thật khủng khiếp và đáng sợ. Nhưng tác giả sách Thánh Vịnh 97 cho ta hay, ngày Thiên Chúa đến, đó không phải là ngày khủng khiếp, ngày đó chỉ khủng khiếp đối với những kẻ sống gian ác. Ngày Chúa đến là một ngày hân hoan vui mừng: “Ánh sáng bừng lên chiếu rọi người công chính, niềm vui làm rạng rỡ kẻ lòng ngay” (Tv 97,11). Chắc chắn phải là một ngày vui, rất vui, ngày ấy thường được diễn tả như một bữa tiệc. Thánh vịnh 97,1 diễn tả trong ngày vui đó có mọi người và toàn thể vũ trụ vạn vật chung vui hát mừng đón Chúa: “Hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo”. Có được niềm vui trong bữa tiệc hân hoan ấy, con người phải trải qua thử thách và đau khổ. Điều này chính Chúa đã nói trước với những người môn đệ theo Chúa và cho mỗi chúng ta.
Bài Tin mừng hôm nay, Chúa nói đến nhiều cảnh gian truân, khổ sở, chiến tranh, bắt bớ, thiên tai, chia rẽ…nhưng đó chính là cơ hội để chúng ta sống và làm chứng cho Chúa (x Lc 21,13).
Tại sao vậy, thưa vì trong lúc tối tăm, người ta mới cần đến ánh sáng. Trong thời buổi đầy gian dối, người ta mới cần sự thật. Trong xã hội đầy hận thù, người ta mới cần tình thương. Trong chiến tranh, người ta mới cần đến hòa bình.
            Kính thưa cộng đoàn,
            Cuộc sống chúng ta ngày nay, là thời văn minh hưởng thụ, người ta chạy theo vật chất, chỉ biết quan tâm đến cuộc sống đời này. Một bầu không khí thờ ơ với tôn giáo bao trùm khắp nơi. Có thể nói được đây là thời kỳ khủng hoảng về đức tin. Nhưng chính vì thế, từ thâm tâm con người mới thấy cần có đức tin. Đây là thời gian tốt để chúng ta làm chứng về đức tin hơn. Và năm Đức tin được Đức Thánh Cha mở ra rất đúng lúc, đúng thời để kêu gọi mọi người củng cố lại đức tin, tái khám phá và thông truyền đức tin ki-tô giáo của mình.
            Noi gương các thánh Tử đạo Việt nam, mỗi chúng ta hãy lên đường để làm chứng về đức tin của mình trong mọi gian nan thử thách.
            Các thánh tử đạo đã khám phá và đón nhận niềm vui trong cuộc sống bằng sự trung thành với Chúa, dám chết để bảo vệ niềm tin của mình vào Chúa. Vâng, tử đạo chính là làm chứng cho Tin mừng của Chúa. Các ngài không giống như những anh hùng, nhưng vượt xa hơn các anh hùng bởi các ngài là những người dám chết vì bảo vệ cho lý tưởng của mình là yêu mến Đức Giêsu. Cái chết của các ngài là niềm vui, niềm hạnh phúc cho chính các ngài và cũng là hoa trái nảy sinh ơn cứu độ. Như cái chết của thánh Tê-pha-nô đã nảy sinh sự sống của vị tông đồ dân ngoại là Phao-lô.
            Các thánh tử đạo đã nhìn vào Đức Giêsu, mẫu gương duy nhất của mình. Đức Giêsu đã yêu Chúa Cha hơn cả mạng sống mình, thì trong Đức Giêsu, các thánh tử đạo cũng yêu Thiên Chúa và anh em đồng loại hơn chính mạng sống mình. Khi mang gông cùm, tay chân bị xiềng xích tiến ra pháp trường, các ngài luôn luôn cầu nguyện để tạ ơn Thiên Chúa. Điều này được phát sinh từ việc các ngài luôn biết chiêm ngắm Đức Giêsu trong cuộc tử nạn, Ngài luôn tạ ơn Thiên Chúa Cha (Mt 26,30). Rồi từ lòng yêu thương tha thứ của các vị tử đạo đối với những kẻ đánh đập và giết chết mình, cũng được phát xuất từ trái tim Chúa Giêsu nơi thập giá đã xin Cha Ngài tha thứ cho những kẻ làm khốn mình (Lc 23,34). Làm được những điều đó, không phải do tự sức của các thánh Tử đạo, mà là do ơn siêu vời của Chúa. Đức Thánh Cha Pio XII đã viết trong thông điệp về trái tim Đức Giêsu như sau: “Chính tình yêu siêu nhiên của trái tim Đức Ki-tô và của Thần Khí Ngài mang cho các vị tử đạo lòng can đảm anh dũng đến chết trong máu đào”. Cũng thế, trong thư gửi tín hữu Cô-rin-tô, Thánh Phao-lô viết: “Sức mạnh ấy, kho tàng ấy, chúng tôi chứa đựng trong bình sành, lọ đất. Ngõ hầu quyền lực siêu với kia thực rõ là của Thiên Chúa chứ không phải xuất phát tự chúng tôi” (2Cr 4,7).
            Các thánh tử đạo Việt nam đã sống trọn mối phúc của Chúa: “Phúc cho các con khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Các con hãy vui  mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho các con ở trên trời thật lớn lao” (Mt 5,11-12)
            Noi theo gương các thánh tử đạo Việt Nam, mỗi chúng ta hôm nay đang được Chúa mời gọi làm chứng cho Chúa ngay trong đời sống đạo, thể hiện trong chính cuộc sống hàng ngày. Chúng ta hãy can đảm sống đời sống đạo nơi đường phố, trong quán xá, trong công ty xí nghiệp, nơi trường học, trong công sở, nơi các khu vui chơi giải trí, trong gia đình…Tất cả mọi nơi chúng ta hiện diện, trong mọi lúc chúng ta có mặt, hãy mang ánh sáng Tin mừng của Chúa đến chiếu soi, làm cho khuân mặt Đức Giêsu được tỏ hiện trong đời sống: lương thiện, hiền từ, vui vẻ, dễ thương, chân thật, cởi mở đầy yêu thương, tha thứ. Để mọi người, dù cả những người không có thiện cảm hay ghét đạo,  không biết Chúa cũng phải thốt lên rằng: “Kìa xem họ yêu thương nhau đến nhường nào”. Đừng để cuộc sống chúng ta là cớ cho nhiều người ghét đạo và xa rời Chúa. Người đời vẫn thường mỉa mai chúng ta rằng: “Tin Đạo chứ đừng tin người có đạo” hay “Họ chỉ giữ đạo chứ không sống Đạo”. Đừng nản lòng, hay bỏ cuộc, hãy giữ vững niềm tin và lý tưởng sống của mình, hãy kiên trì vì: “Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình” (Lc 21,19).
            Lạy Chúa, xin cho chúng biết sống và noi gương các thánh tử đạo làm chứng cho Chúa, nhất là trong năm Đức tin này. Cho dù chúng con có bị thiệt thòi về của cải, vật chất, dù có bị người ta ghét bỏ hoặc gặp những gian truân cơ cực vì dám sống đạo, dám tỏ bày và làm chứng đức tin, thì xin Thánh Thần Chúa nâng đỡ và làm cho lòng chúng con được trung thành với Chúa, như các thánh tử đạo xưa, dám tử đạo vì sống đạo. Amen.
           
           
                       
                                                                                                                                                                                      


                                               Sơn Tây, ngày 13 tháng 11 năm 2013

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates