Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

LỄ ĐỨC MẸ DÂNG CON VÀO ĐỀN THỜ

CHÚA NHẬT IV TN A
LỄ ĐỨC MẸ DÂNG CON VÀO ĐỀN THỜ
(Ml 3,1-4; Dt 2,14-18; Lc 2,22-40)


Phêrô Trần Văn Hương
            Kính thưa cộng đoàn,
            Ngày 01 tết, phụng vụ thánh lễ mời gọi chúng ta kính nhớ Đức Chúa Cha và cầu bình an cho năm mới. Ngày 02, kính nhớ Đức Chúa Con, kính nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ. Hôm nay, 03 tết cũng là ngày 02 tháng 2, phụng vụ thánh lễ mời gọi chúng ta kính nhớ Đức Chúa Thánh Thần. Thánh hóa công ăn việc làm và mừng kỉ niệm biến cố Đức Mẹ Dâng Con vào Đền Thờ. Cùng với Đức Maria và thánh Giuse dâng của lễ trọn hảo là chính Chúa Giêsu, được tiến dâng trong Đền thờ, chúng ta cũng xin hiến dâng tuổi xuân, cuộc sống và cả công ăn việc làm của chúng ta làm lễ dâng lên Thiên Chúa. Xin Chúa chúc phúc và hướng dẫn đường đời chúng ta trong thánh ý Ngài.
Hôm nay Giáo hội cho làm phép những cây nến mà chúng ta mới được tham dự trước thánh lễ. Nến sáng chúng ta đã cầm trong tay và tiến vào nhà thờ, nhắc nhớ và mời gọi chúng ta lặp lại Thánh Ca mà tiên tri Siméon đã hát khi Đức Mẹ và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu vào đền thánh. Chúa Giêsu quả là ánh sáng muôn dân, dẫn lối chúng ta vào trong cung điện Người.
Hôm nay Giáo hội cũng mời gọi chúng ta Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm. Chúng ta hãy xin Chúa chúc lành cho công việc của chúng ta và xin Chúa hướng dẫn chúng ta biết làm công việc theo thánh ý Chúa và nhận ra giá trị đích thực của lao động là do Chúa quan phong và ban tặng.
            Kính thưa cộng đoàn,
            Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay, tường thuật cho chúng ta biến cố dâng Chúa Giêsu trong đền thờ. Theo luật Maisen cũng là tục lệ của người Do thái, những người con trai được sinh ra, nhất là con đầu lòng, sau 40 ngày bà mẹ phải đưa đến Đền thờ, trước là dâng con cho Chúa, sau là chính mình làm lễ tẩy uế.
           Chúa Giêsu sau khi sinh được 40 ngày, Đức Maria đem con lên Đền thờ dâng cho Thiên Chúa theo luật Do thái. Đây là một biến cố rất bình thường, được diễn ra với mọi con trai đầu lòng của người Do thái. Biến cố Đức Giêsu được dâng trong đền thờ, nếu xét theo con mắt người đời thì không có gì là lạ. Nhưng xét về lịch sử cứu độ, đây là một biến cố đêm ơn Cứu Độ đến cho nhân loại và thực hiện lời tiên tri Malaki đã tiên báo: “Thình lình sẽ đến nơi đền thờ của Người, vị Chúa tể mà các ngươi đòi hỏi, và thần sứ giao ước mà các ngươi ước nguyện, này vị ấy đến” (Ml 3,1). Lời tiên báo Chúa sẽ đến đền thờ, đã có biết bao người mong ngóng, đợi trờ ơn cứu độ đến. Nhưng ngày Chúa đến, có ai chịu nổi, có ai đứng vững được. Tiên tri Malaki đã tự hỏi như thế: “Ai chịu đựng nổi ngày Người đến? Ai đứng vững được khi Người hiện ra?” (Ml 3,2).
           Hôm ấy, ông già Simêon là người  hằng mong đợi được trông thấy Đấng Cứu Thế, ông lên Đền thờ vào đúng ngày cha mẹ dâng Hài Nhi Giêsu trong Đền thờ. Vừa trông thấy Hài Nhi, được ơn Chúa Thánh Thần soi sáng chỉ dẫn, ông rất vui mừng, vội đưa tay ẵm lấy Hài Nhi và chúc tụng Thiên Chúa: “Lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài” (Lc 2,29-32).
          “Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi:Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người ta chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (Lc 2,33-35).
            Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem” (Lc 2,36-38).
           Kính thưa cộng đoàn,
Bài Tin mừng cho thấy mặc dù biết Đức Giêsu con của mình, là Thiên Chúa, Đức Maria và thánh Giuse vẫn giữ tất cả những gì luật đòi buộc. Đó là một gương mẫu cho chúng ta trong đời sống phải chu toàn những tập tục, luật lệ…vì tất cả là do Chúa tác thành.
            Qua Lời Chúa hôm nay cho chúng ta bài học:
           Về sự khiêm nhường vâng giữ luật Chúa và Hội thánh. Thật ra luật Cựu ước không buộc Đức Maria và Chúa Giêsu, vì Đức Maria không thụ thai cách bình thường như người đời. Ngài mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần, nên Ngài không bị ô uế theo luật Maisen và không buộc phải thanh tẩy.
           Đức Giêsu cũng không buộc phải được hiến dâng cho Thiên Chúa theo luật dạy, vì rồi đây chính Ngài sẽ bị sát tế và dâng hiến lên Chúa Cha trên thánh giá để làm của lễ chuộc tội loài người. Việc hiến dâng các trẻ em Do thái theo luật Maisen chỉ là hình bóng việc tự hiến của Ngài mà thôi. Thế nhưng chỉ vì khiêm tốn vâng phục mà Đức Maria và thánh Giuse đã chu toàn luật Cựu ước cho Chúa Giêsu để nêu gương cho chúng ta.
           Về việc sẵn lòng dâng con cho Chúa. Đức Maria sẵn lòng dâng hiến Con mình cho Thiên Chúa. Mỗi chúng ta cũng hãy dâng con mình cho Thiên Chúa, xin Chúa chúc lành, hướng dẫn, dạy dỗ chỉ bao đứa con mình trong đời sống, trong xã hội hôm nay. Đặc biệt hơn, chúng ta hãy quảng đại dâng con cho Thiên Chúa, để trở thành người thợ đem Tin mừng cứu độ của Chúa đến cho mọi người.
Là người cha, người mẹ, chúng ta hãy học và noi gương Thánh Giuse và Đức Mẹ trong lời Xin Vâng, trở nên khí cụ Chúa dùng trong kế hoạch của Chúa.
Lạy Chúa, xin thánh hóa chúng con trong chân lý, xin hướng dẫn chúng con trong cuộc sống hôm nay theo thánh ý Chúa muốn. Amen

           
       

           
                                                Sơn Tây, ngày 23 tháng 01 năm 2014

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates