Pages

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG NĂM A
(Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12)


Phêrô Trần Văn Hương

DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA

            Kính thưa cộng đoàn,
            Chúng ta đã bước vào mùa vọng, mùa mong chờ Chúa đến. Chúa đã đến, Ngài đã đến lần thứ nhất trong âm thầm, lặng lẽ tại hang đã Belem. Chúa sẽ đến, Ngài sẽ đến lần thứ hai trong chiến thắng khải hoàn vào ngày tận thế. Và trong khi đời chờ Chúa đến lần thứ hai, Ngài vẫn đang đến với cuộc đời của từng người chúng ta, qua các Bí tích và trong các biến cố cuộc đời. Đặc biệt, Ngài đến với chúng ta khi chúng ta nhắm mắt lìa khỏi thế gian này. Vậy chúng ta sẽ chuẩn bị những gì để sẵn sàng đón Chúa đến?
            Trước tiên chúng ta hãy nhìn lại xem dân Do Thái họ đã chuẩn bị như thế nào để đón Chúa. Trong khi đang khát khao mong chờ Chúa đến, dân Do Thái đã nghe thấy lời kêu gọi của thánh Gioan tiền hô: hãy sẵn sàng, hãy dọn đường, hãy sửa lối để Chúa ngự đến, và từ Giêrusalem, từ khắp miền Giuđêa và khắp vùng miền ven sông kéo đến. Họ đến xưng thú tội lỗi và xin được lãnh phép rửa để xứng đáng đón Chúa. Họ đến xin thay đổi cuộc sống cũ của mình, trở thành một con người mới, bằng việc sinh hoa kết trái là lòng sám hối ăn năn. Họ là ai, là những người có tâm hồn đơn sơ nghèo khó, những con người biết mở lòng ra đón nhận Chúa. Bởi đâu họ có được một sự quyết tâm như vậy? Thưa, vì lòng khát mong đón chờ Chúa, và vì họ đã được tiên báo về một viên cảnh Nước trời thật đẹp, là nơi hạnh phúc và bình an, nơi đem lại ơn cứu độ cho những tâm hồn đau khổ.
Ngôn sứ Isaia mô tả Nước Trời đó trong bài đọc I với những hình ảnh thật sống động. Ngài cho chúng ta chiêm ngắm trước về Nước Trời, nơi: “Sói sẽ ở với chiên, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang” (Is 11,6-8).
            Viễn cảnh Nước trời thật tuyệt vời, nơi không còn chiến chanh, không còn thù hận. Nơi đó, con người và các loài động vật sống hài hòa bên nhau. Đặc biệt, nơi đó, con người được chiêm ngắm tôn nhan Thiên Chúa.
            Thánh Kinh kể lại cho ta một vài mẫu gương như sau: Vì nhờ biết hoán cải đời sống, biết chuẩn bị sẵn sàng đón Chúa, những người có tâm hồn đơn sơ như Đức Maria, Ông thánh Simeon, bà thánh Anna… đã gặp được Chúa. Nhờ biết hoán cải và thay đổi đời sống mà Gia-kêu, Mát-thêu, Madalena.. đã được Chúa biến đổi thành con người mới.
Vâng, Nước Trời là nơi dành cho những con người sống đơn sơ như trẻ nhỏ, dành cho những người biết sửa đổi tâm hồn, sống niềm tin phó thác vào Chúa.
Kính thưa cộng đoàn,
            Chúa đến, đem lại hòa bình, sự thịnh vượng, sự bình an và ơn cứu độ cho hết mọi người. Đó là một Nước của sự giao hòa, không còn chia rẽ, hận thù. Nước của bình an và niềm hạnh phúc, không còn chiến tranh, Nước của sự bình an mà muôn dân hằng mong đợi. Bởi thế, tác giả thánh vịnh 71, 2.7-17 đã cầu nguyện xin cho nước ấy mau ngự đến: “Sự công chính và nền hòa bình viên mãn, sẽ triển nở trong triều đại Người, cho đến khi mặt trăng không còn chiếu sáng”. “Vì người sẽ giải thoát kẻ nghèo hèn khỏi tay kẻ quyền thế và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống kẻ cùng khổ”.
            Khi đã trở thành con cái của Nước Trời, chúng ta phải có một cuộc sống mới, cuộc sống mới trong Nước Trời là sự thông cảm cho nhau, tiếp rước nhau và phục vụ nhau. Đó là lời dạy của Thánh Phao-lô gửi tín hữu Rô-ma trong bài đọc II: “Xin Thiên Chúa nguồn kiên tâm và an ủi, ban cho anh em biết thông cảm với nhau theo gương Chúa Giêsu Ki-tô” (Rm 15,5). “Anh em hãy tiếp rước nhau như chính Chúa Giêsu Ki-tô đã tiếp nhận anh em để làm rạng danh Thiên Chúa” (Rm15,7). Và “Vì để chứng tỏ sự chân thật của Thiên Chúa, Đức Giêsu Ki-tô đã phục vụ những người chịu phép cắt bì, hầu để xác nhận lời hứa cùng các tổ phụ…vì vậy, lạy Chúa, tôi sẽ cao rao Chúa và sẽ ca tụng danh Chúa giữa các dân ngoại” (Rm 15, 8-9).
            Kính thưa cộng đoàn,
            Chúng ta đang trên đường tiến về Nước Chúa, nơi đem lại sự bình an, hạnh phúc đích thực. Chúng ta sẽ là công dân đích thực của Nước Chúa. Chúng ta sẽ có cuộc sống mới, và cuộc sống mới đó đã và đang được thể hiện ngày ở cuộc sống hiện tại này. Chúng ta đã làm được chưa, đã sống như thế nào, và chuẩn bị hành trang gì cho xứng đáng là công dân của Nước Trời ngay tại trần thế này?
            Vẫn biết con người chúng ta là yếu đuối, là tội lỗi, là nhân vô thập toàn. Chúng ta hãy bắt đầu bằng các việc làm mà bài Tin mừng hôm nay đã dạy, để chúng ta sống xứng đáng là công dân Nước Trời: Ăn năn sám hốisửa lối cho ngay thẳng, san phẳng những hố ghập ghềnh để Chúa đi.
            “Hãy ăn năn sám hối, vì nước trời đã gần đến. Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” (Mt 3, 2-3).
Ăn năn sám hối trở về, là từ bỏ lối sống cũ, trở về sống cuộc sống mới, cuộc sống trong Đức Giêsu, từ bỏ lối sống xa Chúa, trở về sống với Chúa và trong Chúa, từ bỏ lối sống thờ ơ, lãnh đạm, xa lánh, trở về sống gần gũi, thân mật với Chúa.
Ít nhiều trong chúng ta đã có những cách sống không phù hợp, hoặc đối nghịch với Lời Chúa: là những đam mê sai lạc, những tranh chấp danh vọng, tiền tài, quyền hành bất chính. Hay lối sống của kiêu căng, ngạo mạn, tâm đia gian mạnh, không trung thực, giả hình. Hay có những khi vì yếu đuối mà cuộc sống chúng ta trở nên thiếu sót, yếu hèn, lỗi phạm, thiếu lòng tin, niềm trông cậy và lòng mến nơi Thiên Chúa.
Chúng ta hãy đứng lên, và đến với bí tích Hòa Giải, để giao hòa với Chúa và với anh em, nhờ đó tâm hồn chúng ta sẽ trở nên tươi mới, xứng đáng đón nhận Chúa vào tâm hồn mình. Khi tâm hồn được thư thái bình an, chúng ta sẽ có một cuộc sống bình an và hạnh phúc. Làm được như vậy, chúng ta phải không ngừng cầu xin Thiên Chúa, ban cho chúng ta có một tâm hồn nghèo khó, siêu thoát, khiêm nhường, chân thật và một lòng đạo đức sốt mết. Hơn nữa, chính bản thân chúng ta phải không ngừng nỗ lực rèn luyện qua việc:
- Năng tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa.
- Năng đọc và suy niệm Lời Chúa, để Lời Chúa sẽ dẫn đường chỉ lối cho chúng ta biết phải làm gì, và làm như thế nào cho xứng.
- Năng xét mình và kiểm điểm đời sống hàng ngày
Khi làm những việc này với lòng yêu mến và nhờ ơn Chúa, chúng ta sẽ được Chúa biến đổi trong Thần Khí Chúa.
            Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa hãy đến, xin Chúa đến với chúng con, biến đối chúng con nên con người mới. Xin cho chúng con biết sống theo tiếng nói Tin Mừng của Chúa, để mỗi ngày, chúng con được tiến đến gần Chúa hơn, xứng đáng là công dân Nước Trời. Amen.


                                               Sơn Tây, ngày 04 tháng 12 năm 2013

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục

                                                                               


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates