Pages

Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Tha thứ là bằng chứng của tình yêu

Thứ Năm Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: Lc 15,1-10

1 Khi ấy, tất cả các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. 2 Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau : "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." 3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này :

4 "Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất ? 5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. 6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.' 7Vậy, tôi nói cho các ông hay : trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.

8 "Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được ? 9 Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.' 10 Cũng thế, tôi nói cho các ông hay : giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối."

Suy niệm:
Tha thứ là bằng chứng của tình yêu. Thật đúng như vậy, bài Tin mừng trên kể cho chúng ta về hai dụ ngôn: Con Chiên Lạc và Đồng Bạc Bị Mất. Hai dụ ngôn nói lên tình yêu và lòng thương xót của người chủ. Hình ảnh người chủ trong dụ ngôn chính là Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng thương xót, người thương xót hết tất cả mọi người, đặc biệt là người tội lỗi (hình ảnh con chiên lạc và đồng bạc bị mất). Người đã lên đường đi tìm cho kỳ được, tìm được rồi, vác lên vai và hô lớn tiếng với mọi người, "Xin chung vui với Tôi". Chúa đi bước trước đến với người tội lỗi, và vui mừng khi có một người trở lại với Chúa. Chúa yêu người tội lỗi đến độ dám bỏ ngoài tai tất cả những lời bàn tán, xì xèo. Người yêu người tội lỗi đến không cần quan tâm tới thái độ của những người đang đi theo mình. Vì yêu, Người đã đến đồng bàn, cùng ăn cùng uông với họ. Hình ảnh hai người chủ trong bài Tin mừng hôm nay, nói cho chúng ta rất rõ về tình yêu của Thiên Chúa đối với người tội lỗi. 

Chúng ta thì sao? chúng ta giống người Pha-ri-siêu và đoàn người theo Chúa hay giống Chúa? chúng ta hãy giành cho Chúa 3 phút để suy nghĩ về các hành động, việc làm và thái độ đối với những người tội lỗi sống xung quanh ta và những người ta gặp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates