Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Qua đau khổ đến vinh quang

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY
Qua đau khổ đến vinh quang

Nhập đề :
Mùa Chay là mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng.
Tuần trước, Chúa Giêsu dạy ta bài học chiến đấu và chiến thắng các cám dỗ.
Tiếp tục hành trình mùa Chay, hôm nay Chúa dạy chúng ta một bài học khác qua cuộc biến hình của Ngài. Bài học gì đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu để sống Lời Chúa dạy.

Diễn đề :
Xem : Trên núi cao, Chúa Giêsu biến đổi khác thường, dung mạo chói lói, y phục sáng ngời, Mô-sê và Ê-li-a đến đàm đạo, có tiếng Chúa Cha phán : "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Hãy nghe lời Người".
Khi xuống núi, Chúa dặn 3 môn đệ thân tín không được nói với ai về sự kiện này, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy.
Sự kiện biến hình có hai mục đích : để củng cố đức tin cho các môn đệ trước cuộc tử nạn của thầy chí thánh, đồng thời dạy chúng ta biết muốn đạt vinh quang Nước Trời, phải trải qua đau khổ, đó là qui luật sống.
Sinh viên muốn tốt nghiệp , phải dùi mài kinh sử ; lực sĩ muốn đoạt huy chương, phải tập luyện vất vả ; binh sĩ muốn chiến thắng, phải rèn luyện khắc khổ ...
Cũng thế, trong bài đọc I, để trở nên cha của một dân tộc đông như sao trời cát biển, Abraham phải từ bỏ quê hương, ra đi theo tiếng Chúa, đồng thời trải qua nhiều nỗi gian truân mới đạt được.
Trong bài đọc II, thánh Phaolô từ trong tù, đã viết thư khuyên môn đệ Timôtê đồng lao cộng khổ với ngài trong việc loan báo Tin Mừng, để đem ơn cứu độ đến với mọi người.
Các môn đệ, trong bài đọc Tin Mừng, thích được ở lại trên núi, chiêm ngưỡng vinh quang chói ngời của Chúa. Nhưng chưa phải lúc ! Chúa cho biết Ngài sẽ phải chịu nhiều đau khổ, bị chối bỏ và bị giết, nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ trỗi dậy, bước vào vinh quang, mà sự biến hình hôm nay trên núi là sự tiên báo. Để cứu độ nhân loại, Chúa Giêsu phải trả giá bằng đau khổ và cái chết của Ngài.
Đó là bài học để mỗi người chúng ta biết rằng chính mình cũng phải trải qua nhiều nỗi gian truân, nghịch cảnh, đau khổ, mới được vào hưởng vinh quang Nước Trời.
Xét : Mùa Chay mời gọi chúng ta biết kết hiệp các đau khổ của mình với Chúa Giêsu, để sau cuộc đời này, chúng ta sẽ đồng hưởng vinh quang thiên quốc, như lời thư Rôma 6,8 : “Nếu ta cùng chết với Ngài, ta sẽ cùng Ngài phục sinh ; Nếu ta chịu khổ với Ngài, ta sẽ cùng Ngài thống trị”.
Mời anh chị em xem xét thái độ của mình trước những đau khổ, nghịch cảnh, thất bại trong cuộc đời, phải chăng ta chối từ chúng ? Chúa Giêsu nêu gương cho ta về sự quả cảm lên Giêrusalem để đón nhận khổ hình (x. Lc 9,51). Ngài không hèn nhát chạy trốn, nhưng dũng cảm đương đầu. Trong chặng thứ 4 mùa Thương kinh Mân côi, chúng ta chẳng “xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa” đó sao ? Các tông đồ được chiêm ngưỡng Chúa biến hình, nhưng đức tin của các ông vẫn không vững mạnh hơn, nên trong cuộc tử nạn của Chúa, các ông đã đầu hàng, chạy trốn, phản bội Chúa. Thật đáng tiếc !
Các thánh tử đạo cha ông chúng ta đã noi gương Chúa, can đảm vác thánh giá đời mình theo Chúa, và các ngài đã đoạt được nhành thiên tuế tử đạo. Giờ đây, các ngài đang được hưởng vinh quang thiên quốc.
Chúng ta cũng hãy can đảm đối diện với những thử thách Chúa gửi đến. Chúa không để chúng ta vác thánh giá một mình đâu, và thánh giá không đưa chúng ta vào cõi hư vô đâu, nhưng sẽ mang lại phần thưởng bội hậu cho chúng ta.
Làm : Trong mùa Chay thánh này, mỗi khi gặp đau khổ, thất bại hay nghịch cảnh, ước gì mỗi người chúng ta, trong niềm tín thác, sẽ vác lấy nó đi theo Chúa.  
Trong bối cảnh Năm phúc âm hóa gia đình, chúng ta có thể làm điều ấy, nếu biết cầu xin Chúa trợ giúp. Nhờ cầu nguyện, chúng ta được tiếp thêm năng lượng thiêng liêng hầu đủ sức vác thánh giá đi theo Chúa.
Chúng ta cũng có thể chấp nhận thử thách nếu có lòng yêu mến Chúa, như lời thánh Augustinô : “Ở đâu có tình yêu, ở đó không có vất vả khó nhọc”.
Chấp nhận thánh giá sẽ đạt được sự sống vĩnh cửu, đó không phải là chúng ta tôn trọng sự sống, mà lại là sự sống thiêng liêng, đời đời đó sao ?
Sau cùng, khi nhẫn nại vác thánh giá đời mình, chúng ta góp phần vào việc loan báo Tin Mừng, như  lời thánh Phaolô nói với Timôtê : “Anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng”.   

Kết :
Lạy Chúa Giêsu chí thánh, Chúa muốn chúng con biết chấp nhận mọi thử thách trong cuộc đời. Chúa còn nêu gương cho chúng con qua cuộc tử nạn-phục sinh của Chúa. Qua đó, Chúa dạy chúng con rằng đau khổ không phải là dấu chấm hết cho cuộc đời, rằng đau khổ không phải là bất hạnh, nhưng là cánh cửa mở vào hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng con. Phần thưởng nước trời chỉ lớn lao nếu ngày nay chúng con biết đón nhận thánh giá. 
“Lạy Chúa, xin cho con bước đi với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con (chịu) đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang”. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates