Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

CHỌN LỰA CÁCH SỐNG

CHÚA NHẬT I MC A
(St 2,7-9;3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11)
                                                                  

Phêrô Trần Văn Hương
           
CHỌN LỰA CÁCH SỐNG
            Kính thưa cộng đoàn,
            Chúng ta đã bước vào mùa chay, mùa sám hối. Mùa chay, mùa mà Giáo hội mời gọi chúng ta sống trong tâm tình: Cầu nguyện, Ăn chay và làm việc Bác ái. Đó là ba cột trụ chính trong mùa chay thánh. Cầu nguyện giúp chúng ta có tương quan với Chúa. Ăn chay giúp chúng ta có mỗi tương quan với chính mình. Làm việc bác ái là tạo mối tương quan với tha nhân. Ba cột trụ này là kim chỉ nam giúp chúng ta có được lựa chọn tốt cho đời sống, vì cuộc sống của mỗi chúng ta được dệt bằng những chuỗi lựa chọn. Ba bài đọc trong thánh lễ hôm nay, giúp chúng ta cùng nhau nhìn lại sự chọn lựa của ông bà Nguyên tổ và của Đức Giêsu, để từ đó, chúng ta hãy đưa ra bài học cho chính mình.
            Trước tiên, bài đọc I, trích từ sách Sáng Thế, tường thuật cho chúng ta việc ông bà Nguyên tổ đứng trước sự chọn lựa là làm theo ý Thiên Chúa hay làm theo ý riêng mình. Cuộc đối thoại giữa người đàn bà và con rắn, cho chúng ta biết, ông bà phải đưa ra quyết định cho đời sống mình: “Có thật Thiên Chúa bảo: Các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không?. Người đàn bà nói với con rắn: Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo: Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết. Rắn nói với người đàn bà: Chẳng chết chóc gì đâu!  Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác” (St 3,1-5).
            Một sự chọn lựa quyết định số vận của mình là được sống hay chết. Thật tiếc thay, ông bà Nguyên tổ đã tự quyết định theo ý riêng mình, cho rằng tự sức mình sẽ làm được tất cả, và cho rằng: Thiên Chúa không muốn cho mình được giống như Thiên Chúa là biết được sự lành sự dữ. Ông bà đã quyết định sai nên làm theo ý riêng mình, chính vì điều đó, ông bà đã phạm tội, và phải chết.
            Tiếp đến, bài Tin mừng hôm nay, tường thuật lại cho chúng ta biến cố khởi đầu sứ vụ công khải của Đức Giêsu. Trước khi ra đi thi hành sứ vụ Chúa Cha trao phó. Đức Giêsu cũng được đặt trước một chọn lựa căn bản và quyết định là làm một Đấng Mêsia quyền hành hiển hách theo ý loài người, hay làm một Đấng Mêsia Tôi Tớ vâng theo ý Chúa Cha là chịu chết trên thập giá để cứu độ nhân loại. Người đã vào sa mạc, ở đó, ăn chay và cầu nguyện suốt 40 đêm ngày.
            Ba lần Chúa bị ma quỷ cám dỗ về: việc tìm kiếm của ăn để nuôi thân xác, về việc dùng quyền lực để thỏa mãn các ước muốn, và về vấn đề xem Đức Giêsu có phải là Chúa không? Nhưng quyết định của Chúa Giêsu là lem theo thánh ý Chúa Cha, không làm theo ý riêng mình.
            Cuối cùng, bài đọc hai, trích từ thư gửi tín hữu Rô-ma, nói cho chúng ta thấy kết quả của việc Đức Giêsu đã chọn lựa làm theo ý Chúa Cha. Nhờ sự vâng lời, Đức Giêsu đã trở thành Ađam mời mang lại một tương lai hạnh phúc mới cho nhân loại: “Vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính” (Rm 5,19).
            Kính thưa cộng đoàn,
            Hai câu chuyện về ông bà Nguyên tổ và Chúa Giêsu phải lựa chọn khi bị cám dỗ, cho chúng ta bài học về sự yếu đuối của con người đứng trước lời mời gọi xem ra rất ngon ngọt và rất hợp lý của tội lỗi. Hai cơn cám dỗ mà ông bà Nguyên tổ và Chúa Giêsu đã đối diện đều xoay quanh một chủ đề là sự ích kỷ, sống cho riêng mình. Ông bà Nguyên tổ vì yêu đuối, vì ích kỷ bản thân đã làm theo ý riêng của mình nên đã dẫn đến kết quả thật bi thảm cho cả loài người chúng ta. Ngược lại, Đức Giêsu vì chúng ta, sống vâng phục ý muốn của Thiên Chúa Cha, đã quyết chọn lựa làm theo ý Cha, không làm theo ý riêng mình, nên Ngài đã cứu được cả nhân loại.
            Chúa Giêsu đã chiến thắng các cơn cám dỗ cách vẻ vang vì Chúa đã biết dựa vào Lời Chúa. Ông bà Nguyên tổ thất bại, bởi ông bà không vâng theo và làm theo Lời Chúa.
            Kính thưa cộng đoàn,
            Tại sao Chúa lại để cho ma quỷ cám dỗ chúng ta, thưa là để Chúa xem chúng ta có trung thành với Chúa không. Lời Chúa nói với thánh Phêrô xưa, cũng là nói với chúng ta: “Phêrô ơi, ma quỉ nó sàng con như sàng gạo ấy”(Lc 22,31).
Vâng, hàng ngày chúng ta vẫn đang phải đối diện và chiến đấu với những cơn cám dỗ như Chúa Giêsu xưa. Chúng ta vẫn đang loay hoay trong vòng xoáy của THÚ, LỢI, DANH. Nó như “người bạn thân” luôn ở bên cạnh chúng ta, mời gọi, xúi dục và bám sát chúng ta không rời xa. Và đã có biết bao lần chúng ta ngã gục trước nó, khuất phục nó, đó là một điều đáng lo ngại, một điều vô cùng nguy hiểm trong đời sống chúng ta. Nhưng Chúa cho chúng ta biết, điều nguy hiểm nhất trong đời sống là khi bị sa ngã mà không chịu “đứng dậy”, cứ nằm lỳ trong đó.
Chiến thắng của Đức Giêsu nhờ vào Lời Chúa và vâng theo ý Chúa Cha, là bằng chứng, là khởi điểm để chúng ta noi theo. Chúng ta sẽ chiến thắng tội lỗi, chiến thắng các cám dỗ, nếu chúng ta biết vâng nghe và làm theo Lời Chúa. Để làm được điều đó, chúng ta phải:
- Nghe và Sống Lời Chúa: Trước tiên chúng ta hãy đọc Lời Chúa hàng ngày. Đặc biết năm nay là năm gia đình sống Lời Chúa. Mỗi chúng ta hãy đọc, học và lắng nghe tiếng Chúa nói và hướng dẫn chúng ta. Vì Lời Chúa là đèn soi cho chúng ta bước, là ánh sáng chỉ đường cho chúng ta đi. Vì Lời Chúa có sức biến đổi và cải hóa cuộc đời chúng ta.
- Phải có lòng khiêm tốn: Khiêm tốn là đức tính đầu tiên, và tối cần thiết giúp chúng ta sẵn sàng đón nghe và làm theo Lời Chúa. Hằng ngày chúng ta vẫn khiêm tốn, thành khẩn đọc kinh Lạy Cha xin Chúa cho chúng ta không sa chước cám dỗ, nhưng chúng ta vẫn chưa đủ khiêm tốn để nghe được Lời Chúa dạy chúng.
- Phải luôn tỉnh thức và đề phòng: Vì ma quỷ rất khôn ngoan và tinh vi. Chúng ta rất dễ bị ảo tưởng và coi đó là ý Chúa muốn, nhưng thật ra đó là mưu mô của ma quỷ. Sự ngon ngọt, hấp dẫn, dễ dàng đó là điều ma quỷ thường hay lợi dụng. Nó thường bắt đầu từ việc mời gọi chúng ta chiều theo đôi chút, tặc lưỡi bỏ qua…rồi tới phạm tội nhẹ, và nhiều lần lặp đi lặp lại như vậy khiến chúng ta tự ý theo nó.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết lăng nghe và làm theo Lời Chúa. Amen.
          
           
                                                Sơn Tây, ngày 6 tháng 03 năm 2014

                                                       Xét duyệt của Đức Giám Mục 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates