Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

CHÚA GIÊSU LÀ SỰ SỐNG

CHÚA NHẬT V MC A
(Ed 37,12-14; Rm 8,8-11; Ga 11,1-45)
                                                                  

Phêrô Trần Văn Hương
           
CHÚA GIÊSU LÀ SỰ SỐNG

            Kính thưa cộng đoàn,
            Khi nói về vấn đề kẻ chết sống lại, những người vô thần, những người sống theo chủ nghĩa duy vật chủ trương rằng chết là hết, không có sự sống đời sau. Phật giáo chủ trương có kiếp sống luân hồi. Vậy, chết có phải là hết không? Nếu chết là hết thì nguyên nhân nào, lý do nào khiến người vô thân, người sống theo duy vật thôi thúc họ làm điều lành, tránh điều dữ. Và sau khi chết chúng ta có phải đầu thai sang một kiếp khác không? Tại sao khi chết lại phải nhập vào con gà, con trâu, con bò….Còn Chúa Giêsu, Ngài nói gì về vấn đề sự sống sau khi chết? Để biết được Chúa Giêsu nói gì về vấn đề này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ba bài đọc trong thánh lễ hôm nay:
            Cả ba bài đọc trong thánh lễ hôm nay, đều khẳng định cho chúng ta một điều rất chắc chắn rằng: Con người chúng ta sẽ sống lại sau khi chết, và không chỉ sống về phần linh hồn, mà con sống cả về phần xác. Đặc biệt trong bài Tin mừng khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống mà tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết”.
Trước khi Chúa cho Lazaro sống lại, Chúa đã chất vấn về lòng tin của chị Mát-ta. “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không? Cô Mác-ta đáp:Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian” (Ga 11,25). Nhưng niềm tin của chị Mát-ta vẫn còn yếu kém, khi chị ngần ngại thực hiện lời đề nghị của Chúa là hãy lăn phiến đá lấp cửa mồ ra: “Thưa Thầy nặng mùi rồi, vì em con đã chết được bốn ngày”. Chúa Giêsu đã xác định cho chị cách chắc chắn hơn: “Nào Thầy chẳng nói với chị rằng, nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?”. Và phép lạ đã xẩy ra, Lazaro đã chết bốn ngày được Chúa cho sống lại.
Kính thưa cộng đoàn, Mục đích Chúa làm phép lạ này là để củng cố lòng tin cho các Tông đồ khi Ngài bước vào cuộc thương khó, Tử nạn và Phục sinh, và cho chúng ta ngay hôm nay. Đặc biệt chúng ta cũng sắp bước vào tuần thánh, để cùng với Chúa đi lại chặng đường này.
            Sống lại về phần xác thì chắc chắn chúng ta đã tin, vì ít nhất Chúa đã làm phép lạ cho ba trường hợp được sống lại về phần xác. Nhưng còn về phần hồn thì sao. Đó là khi chúng ta chết trong tội lỗi. Chúa cũng đã làm cho người chết về phần linh hồn khi ngài nói với người bài liệt trong Tin mừng Mác-cô: “Con đã được tha tội rồi” (Mc 2,9). Như vậy, mỗi khi chúng ta phạm tội, là chúng chết trong tội.
Hàng ngày, mỗi khi đọc Kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”, nhưng hình như chúng ta không sống đúng niềm tin ấy, khi chúng ta dành hầu hết thời gian lo cho cuốc sống thân xác: lo kiếm tiền, lo ăn uống, lo vui chơi giải trí, lo cho các nhu cầu cuộc sống. Tất cả những nhu cầu hàng ngày chúng ta lo cho cuộc sống thân xác, nó chỉ là những thứ tạm bợ, chóng qua, mau hư nát. Sách Giảng viên cho chúng ta biết: “Tất cả chỉ là phù vân, chỉ là công dã tràng xe cát” (Gv 1,14).
Cuộc sống thần linh, cuộc sống vĩnh cửu mai sau, mới là cuộc sống thật. Thì chúng ta làm chiếu lệ cho qua, làm để chu toàn bổn phận, nếu không dám nói là chúng ta coi thường những việc làm lo cho cuộc sống vĩnh cửu. Ví như khi đi tham dự thánh lễ, tham dự các bí tích…
            Kính thưa cộng đoàn,
             Chỉ còn một tuần nữa, toàn thể Giáo hội bước vào tuần chay thánh. Giáo hội cho ta nghe lại bài Tin mừng này cũng với mục đích, giúp chúng ta xét duyệt lại đức tin của mình trong đời sống hôm nay, chúng ta đang ở mức độ nào? Nhờ việc duyệt xét lại, chúng ta sẽ có một tuần thánh thật sốt sáng để đón mừng biến cố Chúa Tử nạn và Phục sinh.
            Vậy, chúng ta phải duyệt xét lại điều gì, xin đưa ra ba gợi ý dựa vào bài Tin mừng hôm nay:
            - Thứ nhất,  Việc Chúa làm cho Lazaro sống lại là để báo trước cái chết và sự sống lại của chính Ngài. Đây là nòng cốt cho niềm tin của chúng ta. Thánh Phao-lô nói: Nếu Đức Ki-tô không sống lại, thì niềm tin của chúng ta là mù quáng, và lời rao giảng sẽ trở nên vô nghĩa. Vì là vấn đề quan trọng, mang tính quyết định, nên trong cuộc đời rao giảng, đã ba lần Chúa làm phép lạ cho người chết sống lại. Từ em bé mới 12 tuổi, đến anh thanh niên con bà góa, và hôm nay là người bạn thân thiết của Chúa đã chết được bốn ngày, đã có mùi hôi thối.
            Từ hơn hai nghìn năm qua, Giáo hội đã và đang tuyên xưng cùng sống niềm tin này. Chúng ta đã tin thật chưa, hay vẫn chỉ là nghe cho biết rồi để đấy, chúng ta đã xác tín thật, và tuyên xưng chắc chắn như chị Mác-ta: “Thưa Thày, con tin” chưa?
- Thứ hai, Chúa làm phép lạ cho Lazaro sống lại là để minh chứng Chúa là chủ sự sống, là  Đấng hằng sống và là nguồn sống. Ngài đã tạo dựng sự sống, Ngài có quyền trên sự sống, và có quyền phục hồi sự sống.
Năm gia đình, Giáo hội mời gọi chúng ta hãy trở thành một gia đình phục vụ sự sống. Vậy chúng ta đã làm cho gia đình mình trở thành nơi cưu mang sự sống, nơi nuôi dưỡng sự sống, nơi che chở và bảo vệ sự sống, chúng ta đã làm được chưa?
- Thứ ba, Chúa làm phép lạ cho Lazaro sống lại là để củng cố niềm tin và hi vọng của chúng ta vào sự sống lại sau khi chết.
Mỗi chúng ta được sinh ra ở trần gian ai cũng phải chết, đó là điều tất nhiên. Nhưng chết không phải là hết, mà là bắt đầu cuộc sống mới, một cuộc sống thật, một cuộc sống mãi mãi trong Thiên Chúa. Không phải chỉ có linh hồn mà cả thân xác chúng ta sẽ được sống lại. Chúng ta đã sống, đã làm gì trong cuộc sống hiện tại này, để sau khi chết, chúng ta cùng được sống lại trong vinh quang với Chúa?
Ước chi những lời mời gọi của Chúa trong bài Tin mừng hôm nay, sẽ là động lực thúc đẩy chúng ta trở về với Chúa qua bí tích Hòa Giải.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết xác tín và tuyên xưng niềm tin của chúng con như chị Mác ta xưa: “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian” (Ga 11, 27), để chúng con cũng được sống mai với Chúa trong vinh quang. Amen.

                                                Sơn Tây, ngày 03 tháng 04 năm 2014

                                                       Xét duyệt của Đức Giám Mục 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates