Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

THÁNH THỂ, BÍ TÍCH CỦA TÌNH YÊU

CHÚA NHẬT XII TN A
LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA
(Đnl 8,2-3.14b-16a; 1Cr 10,16-17; Ga 6,51-58)
                                                                                                                                      

Phêrô Trần Văn Hương
           
THÁNH THỂ, BÍ TÍCH CỦA TÌNH YÊU


            Kính thưa cộng đoàn,
            Thánh lễ là trung tâm của mọi sinh hoạt trong đời sống Giáo hội, và đỉnh cao của thánh lễ là Bí tích Thánh Thể.
            Hôm nay, Giáo hội long trọng mừng lễ trọng kính Mình và Máu Thánh Chúa, là bí tích cao trọng nhất, là nguồn mạch nuôi dưỡng đời sống người ki-tô hữu. Tối hôm qua, Giáo xứ chúng ta đã cung nghinh Thánh Thể Chúa ra bên ngoài nhà thờ tại giáo họ Sơn Vi, nhằm suy tôn Thánh Thể và khơi dậy trong chúng ta một đức tin sâu sắc, một lòng mến thiết tha nơi Thánh Thể. Thánh Thể Chúa, là kết quả của một tình yêu tự hiến. Thánh Thể là một bí tích của tình yêu trao ban đến quên mình cho người mình yêu. Khi nói tới Thánh Thể Chúa, là nói tới bữa tiệc của sự hiệp thông, bữa tiệc của tình yêu. Là bữa tiệc, vì chính Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể từ một bữa ăn trong đêm ăn mừng lễ Vượt Qua. “Anh em hãy cầm lấy mà ăn. Hãy cầm lấy mà uống vì là Thịt Thầy, là Máu của Thầy, Là một giao ước vĩnh cửu, anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy
            Tin mừng hôm nay Chúa khẳng định thật rõ:
            “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh Tôi sẽ ban tặng, chính là thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51).
            Kính thưa cộng đoàn,
            Sau khi Đức Giêsu nói những lời này xong, đã gây ra một cuộc tranh luận rất sôi nổi trong dân Do Thái. Thắc mắc của người Do thái chính là việc Đức Giêsu làm thế nào để lấy thịt của Ngài cho họ ăn. Điều này họ chưa hề thấy bao giờ, thậm chí còn chưa hề nghe nói có ai lấy thịt mình cho người khác ăn. Họ thắc mắc bởi họ hiểu lời Chúa nói theo cả hai nghĩa. Nghĩa đen là ăn thịt sống của Chúa Giêsu. Nghĩa bóng là tin vào Chúa và theo Chúa. Còn Chúa Giêsu khi nói ra câu đó, Ngài nhằm nói theo nghĩa nào? Thưa, Chúa nói theo nghĩa đen là ăn thịt Chúa. Đúng vậy, vì nguyên gốc của động từ “ăn” là Trô-gô nghĩa là “nhai”. Khi nhai, phải dùng răng để nhai thứ gì đó. Chúa dùng động từ ăn, là nói lên việc ăn thịt Chúa thật. Động từ này Chúa dùng rất nhiều lần, được nhắc đi nhắc lại rõ ràng, liên tục.
            Chúa tuyên bố dứt khoát: “Thịt ta thật là của ăn và máu ta thật là của uống” (Ga 6,55). Không chỉ dừng lại ở điều này, Chúa còn nhấn mạnh hơn: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống muôn đời, Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy ” (Ga 6,52-56).
            Tại sao Chúa lại làm như vậy? Thưa, vì quá yêu chúng ta, vì Chúa muốn ở lại với chúng ta, muốn chúng ta nên một với Chúa, muốn chúng ta được hòa làm một với Chúa, Chúa ở trong ta, ta ở trong Chúa. Như người mẹ quá yêu con, muốn con nên một với mình, quá yêu con nên đã ôm ghì lấy con, khiến con khóc òa lên, nhưng rồi con lơn lên, con tách cha mẹ để sống riêng. Chúa yêu ta hơn cha mẹ, Ngài đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta, để cả hài hòa tan trong nhau. Thật là tuyệt vời, ta được nên một với Chúa.
 Mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa, Giáo hội mời gọi chúng ta xét duyệt lại việc chúng ta đến với bí tích Thánh Thể Chúa như thế nào. Mỗi thánh lễ, đặc biệt là thánh lễ Chúa Nhật, chúng ta được mời gọi tới tham dự bàn tiệc Thánh Thể của Chúa. Là bữa ăn được Chính Chúa Giêsu thiết lập trong bối cảnh bữa tiệc. Chúa mời gọi chúng ta tới gặp gỡ Ngài để được rước chính Ngài vào ngự trong cung lòng chúng ta, để mỗi chúng ta và Chúa trở nên một với nhau.
Bữa ăn của Chúa giống như bữa ăn trong đời sống sinh hoạt thường ngày của chúng ta. Chúng ta đến với nhau để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, chia sẻ mọi biến cố trong cuốc đời của những người thân, những người hàng xóm, những người trong cùng giáo họ, giáo xứ. Bữa ăn thể hiện sự liên đới với nhau bằng tình huynh đệ, chia sẻ với nhau bằng bữa tiệc vui. Bữa tiệc ấy không hề có sự phân biệt già trẻ lớn bé, không phân biệt giàu nghèo, tất cả đều có một chỗ cho riêng mình.
Cũng thế, đến với bàn tiệc Thánh Thể, tất cả chúng ta được quy tụ xung quanh bàn tiệc của Chúa, chúng ta được nói chuyện với Chúa bằng bàn tiệc Lời Chúa. Chúng ta thân thưa lại với Chúa bằng bài thánh vịnh, bằng những câu đáp tung hô. Và chúng ta được mời gọi tham dự bữa ăn huynh đệ, bữa ăn của Chúa là rước chính Mình và Máu Chúa. Đến với bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta không còn bị phân biệt màu da sắc tộc, lớn bé, giàu nghèo. Tất cả chúng ta đều có quền có một chỗ ngồi để tham dự bàn tiệc Thánh Thể. Hơn nữa, chúng ta còn được mời gọi tham dự bữa tiệc cách trọn vẹn.
Khi đi tham dự bữa tiệc, chúng ta đến với gia chủ, chỉ tay bắt mặt mừng rồi ra về không ăn uống, gia chủ sẽ rất buồn, buồn vô cùng. Chúa cũng vậy, Chúa đã dọn sẵn cho con cái của Người bữa tiệc thật linh thiêng, sang trọng, bữa tiệc không đơn thuần là nuôi dưỡng phần xác mà là nuôi dưỡng phần linh hồn, làm của ăn đàng đưa chúng ta tới gặp Chúa. Nếu chúng ta không tham dự bàn tiệc Mình Máu Thánh Chúa, Chúa cũng sẽ rất buồn, buồn lắm, và như thế, chúng ta tham dự không trọn vẹn. Bởi thế, chúng ta hãy cố gắng để tham dự cách trọn vẹn bữa tiệc Chúa đã dọn sẵn cho chúng ta, mỗi khi đi tham dự thánh lễ.
Kính thưa cộng đoàn,
Mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa, chúng ta được mời gọi hãy xác tín niềm tin vào bàn tiệc của Chúa, là của ăn nuôi dưỡng đời sống chúng ta. Nơi bàn tiệc Thánh Thể, Chúa đã dọn sẵn cho chúng ta, Ngài luôn mở rộng bàn tay đón mời chúng ta đến lãnh nhận, để được trở nên một với Chúa, được Chúa nuôi dưỡng và ban cho ta sự sống đời đời bằng Thịt và Máu Chúa. Khi rước lễ, là chúng ta không chỉ được hiệp thông với Chúa mà con được hiệp thông với nhau, với hết mọi người trong gia đình, giáo họ, giáo xứ, vì chúng ta có Chúa trong mình. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể nâng đỡ đức tin của chúng ta, để mỗi người chúng ta trở thành con người yêu mến Thánh Thể, trở thành người Thánh Thể, để mỗi ngày trở nên giống Chúa là Đấng tự hiến chính mình vì yêu chúng ta hơn. Amen.

                                                Sơn Tây, ngày 19 tháng 06 năm 2014

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates