CHÚA
NHẬT XII TN A
LỄ
MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA
(Đnl 8,2-3.14b-16a;
1Cr 10,16-17; Ga 6,51-58)
Phêrô Trần Văn Hương
THÁNH THỂ, BÍ TÍCH CỦA
TÌNH YÊU
Kính thưa cộng đoàn,
Thánh lễ là trung tâm của mọi sinh
hoạt trong đời sống Giáo hội, và đỉnh cao của thánh lễ là Bí tích Thánh Thể.
Hôm nay, Giáo hội long trọng mừng lễ
trọng kính Mình và Máu Thánh Chúa, là bí tích cao trọng nhất, là nguồn mạch
nuôi dưỡng đời sống người ki-tô hữu. Tối hôm qua, Giáo xứ chúng ta đã cung
nghinh Thánh Thể Chúa ra bên ngoài nhà thờ tại giáo họ Sơn Vi, nhằm suy tôn
Thánh Thể và khơi dậy trong chúng ta một đức tin sâu sắc, một lòng mến thiết
tha nơi Thánh Thể. Thánh Thể Chúa, là kết quả của một tình yêu tự hiến. Thánh
Thể là một bí tích của tình yêu trao ban đến quên mình cho người mình yêu. Khi
nói tới Thánh Thể Chúa, là nói tới bữa tiệc của sự hiệp thông, bữa tiệc của
tình yêu. Là bữa tiệc, vì chính Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể từ một bữa
ăn trong đêm ăn mừng lễ Vượt Qua. “Anh em
hãy cầm lấy mà ăn. Hãy cầm lấy mà uống vì là Thịt Thầy, là Máu của Thầy, Là một
giao ước vĩnh cửu, anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”
Tin mừng hôm nay Chúa khẳng định thật
rõ:
“Tôi
là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh
Tôi sẽ ban tặng, chính là thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga
6,51).
Kính thưa cộng đoàn,
Sau khi Đức Giêsu nói những lời này
xong, đã gây ra một cuộc tranh luận rất sôi nổi trong dân Do Thái. Thắc mắc của
người Do thái chính là việc Đức Giêsu làm thế nào để lấy thịt của Ngài cho họ
ăn. Điều này họ chưa hề thấy bao giờ, thậm chí còn chưa hề nghe nói có ai lấy
thịt mình cho người khác ăn. Họ thắc mắc bởi họ hiểu lời Chúa nói theo cả hai
nghĩa. Nghĩa đen là ăn thịt sống của Chúa Giêsu. Nghĩa bóng là tin vào Chúa và
theo Chúa. Còn Chúa Giêsu khi nói ra câu đó, Ngài nhằm nói theo nghĩa nào? Thưa,
Chúa nói theo nghĩa đen là ăn thịt Chúa. Đúng vậy, vì nguyên gốc của động từ “ăn”
là Trô-gô nghĩa là “nhai”. Khi nhai, phải dùng răng để nhai thứ gì đó. Chúa
dùng động từ ăn, là nói lên việc ăn thịt Chúa thật. Động từ này Chúa dùng rất
nhiều lần, được nhắc đi nhắc lại rõ ràng, liên tục.
Chúa tuyên bố dứt khoát: “Thịt ta thật là của ăn và máu ta thật là của
uống” (Ga 6,55). Không chỉ dừng lại ở điều này, Chúa còn nhấn mạnh hơn: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con
Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì được
sống muôn đời, Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại
trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy ” (Ga 6,52-56).
Tại
sao Chúa lại làm như vậy? Thưa, vì quá yêu chúng ta, vì Chúa muốn ở lại với
chúng ta, muốn chúng ta nên một với Chúa, muốn chúng ta được hòa làm một với
Chúa, Chúa ở trong ta, ta ở trong Chúa. Như người mẹ quá yêu con, muốn con nên
một với mình, quá yêu con nên đã ôm ghì lấy con, khiến con khóc òa lên, nhưng rồi
con lơn lên, con tách cha mẹ để sống riêng. Chúa yêu ta hơn cha mẹ, Ngài đã thiết
lập Bí Tích Thánh Thể để ở lại với chúng ta, để cả hài hòa tan trong nhau. Thật
là tuyệt vời, ta được nên một với Chúa.
Mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa, Giáo hội mời gọi
chúng ta xét duyệt lại việc chúng ta đến với bí tích Thánh Thể Chúa như thế nào.
Mỗi thánh lễ, đặc biệt là thánh lễ Chúa Nhật, chúng ta được mời gọi tới tham dự
bàn tiệc Thánh Thể của Chúa. Là bữa ăn được Chính Chúa Giêsu thiết lập trong bối
cảnh bữa tiệc. Chúa mời gọi chúng ta tới gặp gỡ Ngài để được rước chính Ngài
vào ngự trong cung lòng chúng ta, để mỗi chúng ta và Chúa trở nên một với nhau.
Bữa ăn của Chúa giống
như bữa ăn trong đời sống sinh hoạt thường ngày của chúng ta. Chúng ta đến với
nhau để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, chia sẻ mọi biến cố trong cuốc đời của những
người thân, những người hàng xóm, những người trong cùng giáo họ, giáo xứ. Bữa
ăn thể hiện sự liên đới với nhau bằng tình huynh đệ, chia sẻ với nhau bằng bữa
tiệc vui. Bữa tiệc ấy không hề có sự phân biệt già trẻ lớn bé, không phân biệt
giàu nghèo, tất cả đều có một chỗ cho riêng mình.
Cũng thế, đến với bàn
tiệc Thánh Thể, tất cả chúng ta được quy tụ xung quanh bàn tiệc của Chúa, chúng
ta được nói chuyện với Chúa bằng bàn tiệc Lời Chúa. Chúng ta thân thưa lại với
Chúa bằng bài thánh vịnh, bằng những câu đáp tung hô. Và chúng ta được mời gọi
tham dự bữa ăn huynh đệ, bữa ăn của Chúa là rước chính Mình và Máu Chúa. Đến với
bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta không còn bị phân biệt màu da sắc tộc, lớn bé,
giàu nghèo. Tất cả chúng ta đều có quền có một chỗ ngồi để tham dự bàn tiệc
Thánh Thể. Hơn nữa, chúng ta còn được mời gọi tham dự bữa tiệc cách trọn vẹn.
Khi đi tham dự bữa tiệc,
chúng ta đến với gia chủ, chỉ tay bắt mặt mừng rồi ra về không ăn uống, gia chủ
sẽ rất buồn, buồn vô cùng. Chúa cũng vậy, Chúa đã dọn sẵn cho con cái của Người
bữa tiệc thật linh thiêng, sang trọng, bữa tiệc không đơn thuần là nuôi dưỡng
phần xác mà là nuôi dưỡng phần linh hồn, làm của ăn đàng đưa chúng ta tới gặp
Chúa. Nếu chúng ta không tham dự bàn tiệc Mình Máu Thánh Chúa, Chúa cũng sẽ rất
buồn, buồn lắm, và như thế, chúng ta tham dự không trọn vẹn. Bởi thế, chúng ta
hãy cố gắng để tham dự cách trọn vẹn bữa tiệc Chúa đã dọn sẵn cho chúng ta, mỗi
khi đi tham dự thánh lễ.
Kính thưa cộng đoàn,
Mừng lễ Mình và Máu
Thánh Chúa, chúng ta được mời gọi hãy xác tín niềm tin vào bàn tiệc của Chúa,
là của ăn nuôi dưỡng đời sống chúng ta. Nơi bàn tiệc Thánh Thể, Chúa đã dọn sẵn
cho chúng ta, Ngài luôn mở rộng bàn tay đón mời chúng ta đến lãnh nhận, để được
trở nên một với Chúa, được Chúa nuôi dưỡng và ban cho ta sự sống đời đời bằng
Thịt và Máu Chúa. Khi rước lễ, là chúng ta không chỉ được hiệp thông với Chúa
mà con được hiệp thông với nhau, với hết mọi người trong gia đình, giáo họ,
giáo xứ, vì chúng ta có Chúa trong mình. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể nâng đỡ đức
tin của chúng ta, để mỗi người chúng ta trở thành con người yêu mến Thánh Thể,
trở thành người Thánh Thể, để mỗi ngày trở nên giống Chúa là Đấng tự hiến chính
mình vì yêu chúng ta hơn. Amen.
Sơn
Tây, ngày 19 tháng 06 năm 2014
Xét duyệt của Đức Giám Mục
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét