Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA

CHÚA NHẬT II TN A
(Is 49,3.5-6; 1Cr 1,1-3; Ga 1,29-34)


Phêrô Trần Văn Hương
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
            Kính thưa cộng đoàn,
            Chúng ta đã bước vào Mùa Thường Niên. Mùa mà phụng vụ không kính nhớ mầu nhiệm đặc biệt nào như các mùa khác. Mùa thường niên được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn một là sau lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa cho đến trước ngày thứ 4 lễ tro. Giai đoạn hai được bắt đầu từ ngày lễ Ngũ Tuần cho đến hết năm phụng vụ trước Chúa Nhật I Mùa Vọng. Mùa Thường Niên, mùa mà Giáo hội mời gọi chúng ta cùng song hành với Người trên con đường rao truyền Lời Chúa và đem ơn cứu độ đến cho con người. Người đó là ai? Là Chiên Thiên Chúa, Là Đấng xóa tội trân gian mà hôm nay thánh Gioan tẩy giả giới thiệu.
            Trong suốt mùa Giáng Sinh, Giáo hội mời gọi chúng ta suy niệm mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người, Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật. Đây là một mầu nhiệm quan trọng, mầu nhiệm này mời gọi người tín hữu phải có một đức tin vững chắc, một đức tin phó thác trong tay Thiên Chúa là tình yêu. Giáo hội là Mẹ biết đức tin của chúng ta rất dễ bị lung lay và thay đổi trước những biến cố của cuộc sống, và những thay đổi của xã hội. Cho nên, Mẹ Giáo hội sắp xếp các bài đọc Tin Mừng trong những Chúa nhật đầu của Mùa Thường Niên nói về những chứng tá, những phép lạ Chúa làm để khẳng định Ngài là Thiên Chúa thật, là người thật, mời gọi chúng ta một lần nữa xác tín vào Đức Giêsu là con người thật và là Thiên Chúa thật.
            Qua bài Tin mừng trong thánh lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta được Thiên Chúa Cha giới thiệu và xác nhận Đức Giêsu chính là Thiên Chúa, là Ngôi Hai đã xuống thế làm người. Ngài là Người đã được tuyển chọn và là Con yêu dấu, rất đẹp lòng Chúa Cha. Sau khi Đức Giêsu từ dưới dòng sông Gio-đan đi lên, từ trời cao có tiếng Chúa Cha phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17).
            Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta cũng được thánh Gioan tẩy giả giới thiệu Chúa Giêsu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).
            Thánh Gioan tẩy giả là người được sai đến, ngài đi trước để dọn đường, để loan báo và giới thiệu về Đức Giêsu, là Đấng Thiên Sai, là Đấng Cứu Thế và là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha sai đến để cứu chuộc mọi người. Ngài là Đấng cao trọng hơn Gioan tẩy giả. “Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga 1,30). “Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1,34).
            Kính thưa cộng đoàn,
            Cuộc sống hàng ngày, chúng ta có rất nhiều lần phải giới thiệu người này cho người khác, tùy mức độ và tầm quan trọng của người chúng ta cần giới thiệu. Để giới thiệu về ai đó, chúng ta phải biết rõ về người đó là ai: tên gọi, quê quán, chức vụ…Nếu không biết rõ, ta sẽ giới thiêu sai về người ấy. Và mục đích của việc giới thiệu là để cho mọi người biết nhau, hầu mong giúp ích cho nhau trong cuộc sống.

            Dựa vào bài Tin mừng và cách thức mà thánh Gioan tẩy giả giới thiệu Đức Giêsu cho dân Do thái, chúng ta rút ra bài học:
- Thánh Gioan tẩy giả là người được Chúa chọn ngay từ trong lòng mẹ để giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác. Ngài biết rất rõ Đức Giêsu là ai, đến từ đâu và sứ vụ là gì?
Chúng ta cũng được Chúa chọn và gọi qua bí tích Thánh Tẩy để giới thiệu Chúa cho người khác. Chúng ta được trao ban sứ vụ là ngôn sứ để rao giảng Chúa cho người khác, vậy chúng ta đã biết rõ về Chúa chưa. Thực tế, chúng ta còn đang rất e dè trong việc giới thiệu Chúa cho người khác, bởi chúng ta chưa biết đủ về Chúa, bởi đức tin của chúng ta còn đang non yếu. Chúng ta ngại ngùng nói về Chúa, không dám tuyên xưng về Chúa trước đám đông người không cùng tôn giáo. Đôi khi chúng ta còn tránh né, hay từ chối nhận Chúa trước mặt mọi người. Chúng ta được làm con Chúa, mà khi được làm con thì việc giới thiệu về người Cha của mình phải là một niềm vui, niềm hãnh diện và tự hào, sao chúng ta lại nhát đảm, sợ sệt. Chúng ta không dám giới thiệu về Cha của mình, có nghĩa là chúng ta không nhận Chúa là Cha của chúng ta, chúng ta từ chối Ngài. Phải chăng là vì danh lợi, tiền tài, chức vị mà chúng ta dám từ chối và loại bỏ Thiên Chúa là Cha ra khỏi cuộc sống của chúng ta?
- Thánh Gioan tẩy giả biết rõ Đức Giêsu đến là để đem ơn cứu độ đến cho mọi người, nên ngài đã giới thiệu và can đảm làm chứng về Đức Giêsu cho dù là khó khăn, là gông cùm, là tù đầy và phải chết.
Quả thực, ý thức về công việc mình làm đem lại ích lợi cho dân chúng, Thánh Gioan tẩy giả đã giới thiệu Chúa cho dân Do thái  trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi. Ngài can đảm làm chứng về Đức Giêsu, về sự thật và chân lý cho dù phải chết. Còn chúng ta thì sao, chúng ta đã làm gì để giới thiệu Chúa cho người khác, hay chúng ta đang làm cho khuôn mặt của Đức Giêsu bị méo mó, bị biến dạng trong cuộc sống chúng ta? Một lần nữa, chúng ta xác tin điều này: “Thiên Chúa Là Tình Yêu” (1Ga 4,8), để rồi chúng ta đối chiếu vào cuộc sống hằng ngày, xem chúng ta đang giới thiệu ai cho mọi người xung quanh và cho thế giới. Nếu chúng ta đang giới thiệu về Đức Giêsu, mà không diễn tả được khuân mặt tình yêu của Ngài, là chúng ta đang giới thiệu về một ai khác, không phải là Ngài. Vì thế, lời giới thiệu về Ngài phải làm nổi bật và rõ nét khía cạnh tình yêu. Và để giới thiệu được chúng ta phải có kinh nghiệm về tình yêu: tình yêu giữa cha mẹ và con cái, tình yêu với những người sống xung quanh, tình yêu với người đau khổ, bệnh tật… Nếu chúng ta không có thì không thể giới thiệu cho người khác. Đúng thế, cổ nhân dạy rằng: “Không ai cho cái mình không có”. Chúng ta không thể giới thiệu cho người khác về Đức Giêsu nếu chúng ta không có Ngài trong chúng ta.
Đặc biệt trong năm 2014, chúng ta được mời gọi sống Tái Phúc Âm trong đời sống gia đình. Mỗi gia đình chúng ta sống và làm chứng bằng chính cuộc sống của mình qua việc đọc và suy niệm lời Chúa trong giờ kinh tối sớm hàng ngày.
Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức về sứ vụ chúng con lãnh nhận trong ngày lãnh bí tích Thánh Tẩy. Xin cho chúng con thấm đượm tình Chúa trong lời nói, hành động, để lời nói và hành động của chúng con luôn thể hiện khuân mặt tình yêu Chúa cho mọi người. Amen.
                                               Sơn Tây, ngày 16 tháng 01 năm 2014

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates