Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

CHÚA KI-TÔ LÀ ÁNH SÁNG

CHÚA NHẬT III TN A
(Is 8,23b-9,3; 1Cr 1,10-13.17; Mt 4,12-23)


Phêrô Trần Văn Hương

CHÚA KI-TÔ LÀ ÁNH SÁNG
           
Kính thưa cộng đoàn,
Có lúc nào đó trong cuộc sống chúng ta đã tự hỏi lòng mình, tôi theo đạo để làm gì và tôi đang đi theo ai? Đây là những câu hỏi căn bản cho người ki-tô hữu, và nó sẽ quyết định cho cuộc sống của chúng ta. Chúng ta được hạnh phúc hay đau khổ, là nhờ vào lựa chọn căn bản này. Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay, sẽ là ánh sáng soi đường cho chúng ta trong việc chọn lựa hướng sống.
Đức Giêsu, Ngài là Đường, là Ánh Sáng được Chúa Cha sai đến trần gian cách đây hơn hai nghìn năm. Ngài đến để thực hiện lời hứa cứu độ. Ngài đến để thực hiện và làm ứng nghiệm lời các tiên tri đã tiên báo về Ngài.
Trong bài đọc I, tiên tri Isaia đã tiên báo về “Dân đang lần bước trong tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống lầm than trong vùng bóng tối nay được thấy ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9,1-2). Đây là bối cảnh của lịch sử dân Ít-ra-en trong thời đế quốc Assyria đánh chiếm Miền Bắc xứ Palestina năm 721 TCN.
Lời tiên báo của tiên tri Isaia xưa vẫn đúng cho thời đại chúng ta hôm nay, vì “đoàn dân đang ngồi trong cảnh bóng tối” (Mt 4 16), là chính hình ảnh nhân loại, chính chúng ta hôm nay. Chúng ta đang lần bước trong một thế giới đầy bóng tối của tội lỗi, của sa đọa, của ích kỷ, hần thù và hưởng thụ… Tất cả đã làm cho chúng ta bị mù quáng và chạy theo những đam mê lầm lạc, dìm mình trong bóng tối của danh lợi và thú vui trần gian. Chúng ta đã và đang đánh mất đi hướng sống,  đánh mất đi đạo đức và phẩm giá con người. Tiền là mục đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới và đặt lên vị trí hàng đang của cuộc sống chúng ta: “Có tiền mua tiên cũng được”. Vì miệt mài chạy theo đồng tiền nên cuốc sống chúng ta đã mất hướng đi cho tương lai, đó là nguyên nhân dẫn đến những tệ nạn xã hội của con người hôm nay: cướp giật, tham những, nghiện hút, mại dâm….
Đức Giêsu, Ngài đã đến đem ánh sáng vào trong thế gian, soi chiếu những người còn đang lầm than khốn khổ. Ngài đã đến kêu gọi mọi người bước ra khỏi bóng tối, đón nhận lấy sự sáng, sự sáng là ơn cứu độ. Ngài đến để thực hiện lời tiên báo và để kêu gọi chúng ta hãy đứng lên, bước ra khỏi bóng tối của lầm than, đau khổ.
Lời tiên báo được thực hiện khi Đức Giêsu đến: “Để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a nói: Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại! Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Mt 4,14-16).
Khởi đầu cho sứ vụ rao giảng, Đức Giêsu kêu gọi mọi người sám hối để trở về con đường chính nghĩa, là con đường của tình yêu, con đường sẽ đem đến hạnh phúc đích thật: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 4,17). Sám hối là để bước ra khỏi bóng đêm của tội lỗi, của những đố kỵ, ghen tương, chia rẽ, hận thù để bước vào  một thế giới mới, thế giới của ánh sáng và yêu thương, của hiệp nhất và huynh đệ. Sám hội để bước ra khỏi những vũng lầy của đam mê: tiền tài, danh vọng, nhục dục, của tha hóa đạo đức để sống đúng với nhân phẩm của con người. Sám hối để nhìn nhận những sai trái, những khuyết điểm ta đã làm hại người khác để sống đúng lời Chúa dạy.
Chúa đã đến, đã đem ánh sáng đó đến cho nhân loại, cho mọi người chúng ta, ánh sáng đó phải được tiếp tục tỏa ra cho nhân loại ở mọi thời, mọi nơi, mọi lúc. Vì thế, khởi đầu sứ vụ, Ngài đã chọn và gọi các Tông đồ, để các ngài tiếp tục “Đem ánh sáng đến cho muôn dân”. Và ánh sáng đó đã được lan tỏa cho đến thời chúng ta, và sẽ còn mãi mãi được lan tỏa đến tần cùng thế giới.
Ánh sáng đó đã được trao ban cho Hội Thánh, để Hội Thánh dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, sẽ tiếp tục chiếu giãi ánh sáng đó vào nơi tối tăm của sự chết, của hận thù, chia rẽ…Giáo Hội đó là chính chúng ta, chúng ta được trao ban sứ vụ này trong ngày lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, cho nên, hôm nay và chính lúc này, chúng ta phải có nhiệm vụ đem ánh sáng đó đến cho mọi người bằng lời chứng, bằng gương sáng, và bằng chính cuộc sống chứng tá của chúng ta.
Trên đường đem ánh sáng Chúa đến cho muôn dân, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều những khó khăn như, bất đồng, chia rẽ, ghen tương, đố kỵ… Điều này không thể tránh nếu chúng ta không có Chúa trong mình. Sự bất đồng chia rẽ đã xẩy ra ngay trong thời Giáo hội sơ khai. Trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi cho giáo đoàn Cô-rin-tô, đã nói rõ về sự bất đồng, chia rẽ này: “Tôi muốn nói là trong anh em có những luận điệu như: “Tôi thuộc về ông Phao-lô, tôi thuộc về ông A-pô-lô, tôi thuộc về ông Kê-pha, tôi thuộc về Đức Ki-tô.” Thế ra Đức Ki-tô đã bị chia năm xẻ bảy rồi ư ?” (1Cr 1,12-13). Thánh Phao-lô đã khuyên cộng đoàn tín hữu của mình phải sống hòa thuận, thương yêu và hợp một lòng một ý với nhau.
Kính thưa cộng đoàn,
Giáo hội là nơi phải tiếp tục sứ vụ này cho đến ngày tận thế. Một công việc thật cao cả và đầy gian nan thử thách. Để làm được điều này, đòi hỏi Giáo hội phải đồng tâm nhất trí thì mới có thể làm được. Bởi thế, mỗi khi đọc kinh Tin Kính, chúng ta vẫn cầu xin và tuyên xưng giáo hội là Giáo hội Duy Nhất: duy nhất trong một niềm tin, duy nhất trong một Chúa…
Lời dạy của thánh Phao-lô cho công đoàn Cô-rin-tô xưa, rất đúng và rất cần thiết cho chúng ta hôm nay. Chúng ta cũng đang chia năm xẻ bảy Đức Ki-tô trong chính đời sống chúng ta, khi chúng ta chia rẽ bất đồng với nhau trong cuốc sống….Chúng ta hãy xác tin lại ơn gọi của Chúng ta trong ngày lãnh nhận bí tích Thánh tẩy là người kế tiếp sứ vụ đem lời Chúa là Chân Lý, là Đường và là Ánh Sáng đến cho muôn dân, cho nên:
            - Chúng ta phải đồng lòng, đồng tâm nhất trí với nhau trong lời nói và việc làm. Lời nói phải đi đôi với thức hành, chúng ta đừng bắt trước các Kinh sư và người Biệt Phái, họ chỉ nói mà không làm.
            - Chúng ta phải có một đời sống hiệp nhất với nhau: Hiệp nhất trong gia đình, trong giáo họ, giáo xứ và giáo phận.
            Lạy Chúa, xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa, để qua cuộc sống chúng con, Ánh Sáng của Chúa sẽ được chiếu giãi trên mọi người trong gia đình, trong khu phố và trong cuộc sống hàng ngày chúng con gặp gỡ. Amen.
           
                                                Sơn Tây, ngày 23 tháng 01 năm 2014

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates