Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

TIN MỪNG KHÔNG CHỌN ĐẤT SỐNG

CHÚA NHẬT XV TN A
 (Is 55,10-11; Rm 8,18-23; Mt 13,1-9)
                                                                                                                                      

Phêrô Trần Văn Hương
           
TIN MỪNG KHÔNG CHỌN ĐẤT SỐNG
Kính thưa cộng đoàn,
Đúng như thế, Tin mừng Chúa Nhật XV hôm nay, cho chúng ta một xác tín chắc chắn rằng: Tin mừng Thiên Chúa gieo vào mảnh đất tâm hồn của mọi người, không lựa chọn riêng ai. Quan trọng chúng ta đón nhận như thế nào để hạt giống Tin mừng sinh hoa kết trái.
Hình ảnh người đi gieo giống trong bài Tin mừng hôm nay, là hình ảnh của của Thiên Chúa gieo Lời Chúa vào tâm hồn chúng ta.
Nếu ai trong chúng ta đã từng làm nghề nông, chắc chắn không khỏi ngỡ ngàng và thắc mắc, tại sao người gieo giống lại có một thái độ lạ kỳ như vậy? Hào phónglạc quan đến lạ kỳ. Một thái độ khác xa hoàn toàn thái độ của một người nhà nông, không bao giờ được phép lãng phí hạt giống và công sức trên những mảnh đất cằn cỗi, sỏi đá. Nhưng đó là nét đẹp của văn hóa nông nghiệp Do Thái. Chúa Giêsu mượn bối cảnh này để chuyển tải cho chúng ta một xứ điệp tuyệt vời về việc trao ban Lời Chúa cho con người. Một sự trao ban vô vị lợi, vượt lên sức tưởng tượng của con người.
Đúng vậy, hạt giống Lời Chúa không chỉ dành cho những mảnh đất mầu mỡ, nhưng phải được tung vãi khắp nơi, cả bên vệ đường, trên sỏi đá hay giữa bụi gai. Lời Chúa không chỉ nói cho các Giám mục, linh mục, tu sĩ…nhưng cho mọi người, mọi nơi, từ người khỏe mạnh đến người đau ốm, từ người trẻ đến người già, từ người giàu có đến người nghèo khổ, người tin cũng như người chưa tin, không phân biệt mầu da, ngôn ngữ.
Để hiểu về tấm lòng quảng đại vô vị lợi của Chúa trong việc gieo Lời Chúa vào tâm hồn chúng ta, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bối cảnh văn nông nghiệp đất nước Do Thái, từ đó áp dụng vào Lời Chúa.
Khung cảnh địa dư của người Do Thái rất khác với đất nước chúng ta. Ở Do Thái có nhiều đồi núi, vì thế đất canh tác không nhiều, nên người dân Do Thái phải trồng lúa dọc theo những triền đồi, triền núi đầy sỏi đá. Họ nhặt đá, xếp thành bờ ngăn, do đó mép bờ là nơi có nhiều gai mọc. Ở những vùng đất thiếu nước thì gai là loài cây dại phổ biến, vì nó có sức chịu khô lâu nhất. Trên mảnh đất ấy, người ta cũng làm một lối đi nhỏ, vừa để ngăn nước và cũng để đi lại. Khi gieo hạt, để có thể reo kín hạt trên thửa ruộng, họ phải chấp nhận có sự hao hụt khi vung tay reo. Bởi thế! Có hạt giống rơi vào ba loại đất không thể kết trái: vệ đường, sỏi đá và bụi gai.
Chúa Giêsu đã quan sát rất kỹ và tinh tế hình ảnh này. Cho nên, người đã dùng nó để làm dụ ngôn chỉ cho chúng ta về con đường mà hạt giống Tin mừng sẽ được gieo vào lòng người.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn này diễn tả hình ảnh Thiên Chúa quảng đại với con người trong việc trao ban ơn cứu độ. Người luôn rộng tay ban phát để hạt giống Lời Chúa được phủ kín thửa ruộng tâm hồn con người. Người đã làm tất cả, đôi khi biết nó không kết trái, nhưng vẫn hy vọng một ngày nào đó Lời Chúa được thấm sâu vào lòng người sẽ được trổ sinh bông hạt.
Bài đọc I hôm nay, cho chúng ta xác tin thêm vào việc Thiên Chúa không chỉ quảng đại reo hạt, nhưng còn quảng đại chăm sóc để hạt giống được nảy mầm tốt tươi, hầu đơm hoa kết trái. Như mưa tuyết từ trời rơi xuống mà không trở về trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm.
Kính thưa cộng đoàn,
Tấm lòng Thiên Chúa quảng đại là như thế, Người reo hạt giống Lời Chúa để mong có ngày nảy sinh hoa trái. Tuy vậy, để cho hạt giống Lời Chúa sinh được hoa trái, cần có sự cộng tác là thái độ đón nhận, là chính thửa đất là tâm hồn chúng ta. Chúng ta cần có một tấm lòng biết mở rộng đón nghe Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa, sống Lời Chúa, thực hành Lời Chúa. Hơn nữa, sẵn sàng nói Chúa cho mọi người.
Vậy, tâm hôn chúng ta đang thuộc về thửa đất nào?
Hạt rơi bên vệ đường, là người nghe mà không hiểu. Đó là những người không chú ý lắng nghe Lời Chúa, họ vô tâm, vô tình, không hiểu, không nhớ.
Hạt rơi trên sỏi đá, là người nghe mà không theo. Là những người không có lặp trường vững chắc, không thực hành và suy niệm Lời Chúa, gặp thử thách, họ bỏ Chúa.
Hạt rơi vào bụi gai, là người nghe rồi tin và theo Chúa, nhưng không thực hành lời Chúa. Là những người quá đam mê trong đời sống hàng ngày. Kinh tế, chức quyền, danh vọng, vui thú…
Hạt rơi vào đất tốt và trổ sinh hoa trái. Là những người nghe Lời Chúa với tấm lòng đơn sơ cao thượng và quảng đại, rồi suy ngẫm Lời Chúa và đem ra thực hành.
Kính thưa cộng đoàn,
Dụ ngôn “Người Gieo Giống” đòi chúng ta phải xét lại thái độ nghe Lời Chúa, đòi ta phải cải tạo lại mảnh đất lòng mình, để tăng thêm sinh lực giúp chúng ta sống Lời Chúa. Lời Thiên Chúa đã phán ra chỉ trở về khi đã đạt được kết quả. Bổn phận của chúng ta là phải nỗ lực làm cho hạt giống Lời Chúa mọc lên tươi tốt, đâm rễ sâu trong tâm hồn, phát sinh những công việc phù hợp với đức tin và đem lại những kết quả tốt đẹp.
Chúng ta cần phải có một thái độ khác hơn để cải thiện mảnh đất tâm hồn mình trước sự quảng đại của Thiên Chúa. Đất Sỏi đá, nơi bụi gai, bên vệ đường vẫn tiếp tục tồn tại bên cạnh mảnh đất tốt của đời người. Thiên Chúa vẫn tiếp tục quảng đại reo hạt Lời Chúa. Ngài đã không hề thất vọng, nhưng tràn đầy kiên nhẫn và hy vọng.
Vì thế, Năm thánh hóa gia đình là cơ hội rất tốt mà Giáo hội mời gọi ta đến với Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Mỗi buổi tối, chúng ta hãy cố gắng bỏ ra mươi phút để đọc và suy niệm Lời Chúa. Mưa dầm chắc chắn sẽ thâm lấu. Như thế, chỉ cần với tâm lòng chân thành, đơn sơ khiêm tốn, kiên trì, Lời Chúa sẽ sinh hoa kết trái trong chúng ta, trong gia đình, giáo họ và giáo xứ. Từ đó, cuốc sống chúng ta luôn đầy tràn niềm vui, bình an và sự thánh thiện dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
Xin Thiên Chúa là Đấng yêu thương quảng đại trao ban Lời Chúa cho chúng con và quảng đại tuôn đổ ân sủng Chúa trên mảnh đất cuộc đời chúng con.
Xin giúp mỗi người chúng con đang hiện diện nơi đây, biết cộng tác với ân sủng, để hạt giống Lời Chúa được trổ sinh hoa trái trên mảnh đất cuộc đời chúng con.
Xin cho mỗi người chúng con trở lên một cuốn Kinh Thánh sống động chứa đựng Lời Hằng Sống, đem lại hạnh phúc muôn đời cho chúng con! Amen.

                                                Sơn Tây, ngày 9 tháng 07 năm 2014

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates