Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

MUỐI CUỘC ĐỜI

CHÚA NHẬT V TN A
 (Is 58, 7-10; 1Cr 2,1-5; Mt 5,13-16)
                                                                                                                                      

Phêrô Trần Văn Hương
           
MUỐI CUỘC ĐỜI

            Kính thưa cộng đoàn,
            Khi nói về muối, người ta thường nhắc tới ba đặc tính của nó: sự tinh khiết của muối, chất thông dụng để bảo tồn thực phẩm quan trọng nhất và muối cho thêm hương vị mặn mà trong các món ăn.
            Hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn muối và ánh sáng để đưa ra tiêu chuẩn sống cho các môn đệ và mỗi chúng ta trong cuộc sống. “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho măn lại? Nó trở thành vô dụng, chỉ con việc quảng ra ngoài đường cho người ta chà đạp lên” (Mt 5, 13). Và “chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng ai thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 14-16).
            Với ba đặc tính của muối như đã nói ở trên, chúng ta cùng tìm hiểu và đem áp dụng vào đời sống chúng ta:
            - Sự tinh khiết do màu trắng của muối được liên kết với sự thánh thiện, tinh tuyền: Người Hi lạp nói rằng muối là vật tinh khiết nhất, vì nó phát xuất từ hai nguồn tinh khiết nhất: mặt trời và biển cả. Muối là lễ vật cổ xưa nhất dâng cho các thần. Cuối mỗi ngày, lễ vật của người Do thái phải được dâng lên với muối. Vậy, nếu người kitô hữu phải là muối của thế gian thì phải là gương sáng về sự thánh thiện.
            Qua bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được gia nhập vào gia đình thánh. Chúng ta được nhận tấm áo trắng, nói lên sự tinh tuyền, thánh thiện, trong sáng vì có Chúa là Đấng Thánh Chí Thánh. Chúng ta hằng ngày được mời gọi sống, hoán cải và đổi mới để nên thánh.
Con đường nên thánh không phải là chuyện đơn giản hay dễ dãi, mà phải được tập luyện mỗi ngày. Nhất là trong môi trường chúng ta đang sống, có rất nhiều anh em tôn giáo bạn sống chung. Chúng ta phải sống thế nào để lời nói và đời sống của chúng ta phải làm chứng về Thiên Chúa là tình yêu.
Chúng ta hãy sống khiêm nhường, thật thà, siêng năng, đạo đức, yêu thương, chia sẻ và đặc biệt, thể hiện rõ một đời sống hiệp thông yêu thương nhau. Hãy lắng nghe lời Chúa mỗi ngày để Chúa hướng dẫn chúng ta.
Cuộc sống đang mất dần đi tình yêu, sự thánh thiện, lòng chân thật, thay vào đó là đó kỵ, thù hận, ích kỷ. Chúng ta phải là men, là muối, là ánh sáng về mẫu gương trong sự thánh thiện, chân thật qua lời ăn tiếng nói, trong cách cư xử, trong suy nghĩ. Cuộc sống chúng ta không được tách và loại khỏi những tiêu chuẩn của sự thật. Không được coi thường các tiêu chuẩn đạo đức trong một thế giới hôm nay, nhất là nơi đô thị, phố xá, luôn có sự mời gọi, dụ dỗ chúng ta sa vòng tội lỗi. Chúng ta không được tự cho phép mình nói những lời gợi ý không tốt, gây gương mù gương xấu cho người nghe như nói hành, nói xấu người khác sau lưng. Chúng ta phải nhớ một điều rằng, chúng ta đang sống giữa thế gian, nên chúng ta thuộc về thế gian, bởi thế chúng ta hãy nhớ lời dạy của thánh Giacôbê: “Phải giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian” (Gc 1,27).
- Muối là chất thông dụng nhất dùng để bảo tồn thực phẩm: Nói đến muối, chắc chắn gia đình nào cũng có vì muối giữ cho đồ ăn khỏi hư thối. Nói đến đây, có diễn giả tả về tính chất của muối rất hay, ông nói: “Thịt là một xác chết và là một phần của tử thi, nếu cứ để, nó sẽ thối, nhưng muối bảo tồn, giữ cho nó tươi. Do đó, muối giống như một linh hồn mới ghép chung vào một thi thể”. Vậy muối giữ cho thịt không hư hoại.
Chúng ta là kitô hữu là muối của thế gian thì phải giữ cho thế gian không bị đi xuống về đạo đức, sự thánh thiện, sự chân thật, tình yêu, lòng trung thành… Có được như thế, chúng ta phải có Chúa, phải thấm nhuần lời Chúa mà chúng ta đọc và suy niệm mỗi tối. Cần phải có ơn Chúa, chúng ta đừng tự sức riêng mình, vì không có Chúa, chúng ta không thể làm gì được.
- Phẩm chất quan trọng và rõ ràng nhất của muối là cho thêm hương vị: Đồ ăn không có muối thì vô vị, nhạt nhẽo, có khi trở thành kinh tởm, gây buồn nôn.
Là kitô hữu, chúng ta chính là muối làm cho hương vi đời sống được thêm ngon, thêm ngọt. Chúng ta sẽ là chứng nhân làm tăng thêm hương vị cho cuộc đời trong tình yêu, sự thật và chân lý...
Kính thưa công đoạn,
Câu nói: “Tin đạo chứ không tin người có đạo”, làm cho chúng ta phải suy nghĩ lại đời sống của mình trong thế giới hôm nay bên cạnh những tôn giáo bạn. Đạo chúng ta thì ai cũng đáng tin, nhưng người tin đạo, giữ đạo như chúng ta hôm nay thì làm cho người khác thất vọng và bất tín.
Lời Chúa hôm nay, một lần nữa mời gọi chúng ta hãy xét duyệt lại đời sống của mình, để cuộc sống chúng ta là chứng nhân cho con người trong thế giới hôm nay; là men, là muối, là ánh sáng cho trần gian.
Xin kể câu chuyện về ông bố làm chứng co đứa con ít đi lễ, là bài học cho chúng trong việc làm chứng bằng đời sống và hành động.
Ông bố của Mike
 Một học sinh trung học tên là Mike ở Chicago, mặt vui tươi hớn hở đi vào phòng thầy chủ nhịệm. Ông thấy cậu vui vẻ thì hỏi:
- Hôm nay trông trò vui vẻ lắm ?
- Vâng, em rất vui. Vì sáng nay đang khi em ăn sáng, bố em đến chào em rồi mới đi làm. Lúc đó em chợt nhớ mãi đến 9 giờ bố mới làm việc mà bấy giờ mới có 7g45. nên em hỏi:
- Thưa bố, sao bố đi sớm thế ? Con nhớ 9g bố mới làm việc mà.
- Con nói đúng, nhưng bố tranh thủ dự Thánh lễ lúc 8g tại nhà thờ Ba Ngôi.
Điều đó làm cho em xúc động, vì bố em biết lâu nay em bỏ lễ Chúa nhựt, nhưng bố em không bắt buộc em đi lễ, mà cố gắng đi lễ hằng ngày cố ý nói lên cho em biết: bố đi lễ hằng ngày, ít ra con cũng đi lễ Chúa nhưt chứ. Rồi Mike cười nói:
- Có lẽ từ nay em nên đi lễ hằng ngày, như thế em mới giống bố em.
Xin Chúa giúp chúng con sống chứng nhân trong đời sống hôm nay, xứng đáng với Tin mừng của Chúa. Amen.


           
                                                Sơn Tây, ngày 05 tháng 02 năm 2014

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates