Pages

Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

ĐỨC TIN, ƠN BAN NHƯNG KHÔNG

LỄ THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ
(Cv 2,1-11; 2Tm 4,6-8.17-18; Mt 16,13-19)
                                                                                                                                      

Phêrô Trần Văn Hương
           
ĐỨC TIN, ƠN BAN NHƯNG KHÔNG


            Kính thưa cộng đoàn,
            Hôm nay Giáo hội long trọng mừng lễ kính hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Hai con người, hai cuộc đời, đã trở thành hai cột trụ Đức Tin vững bền của Giáo Hội. Một Phêrô chối Thày đến ba lần, một Phaolô truy lùng, bắt bớ Giáo hội. Tất cả đã được Chúa biến đổi nhờ đức tin. Nhờ đức tin, Phêrô được Chúa biến đổi trở thành tông đồ trưởng, đứng đầu Giáo hội hoàn vũ. Nhờ đức tin, Phaolô đã trở nên vị tông đồ dân ngoại vĩ đại nhất. Mừng lễ hôm nay, xin được cùng với cộng đoàn nhìn lại đời sống đức tin của hai vị thánh tông đồ, từ đó, chúng ta duyệt xét lại đức tin của chúng ta trong đời sống hôm nay.
Đức tin là một ơn ban nhưng không của Thiên Chúa, Ngài ban cho ai thì người đó được. Đúng như thế, lời tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu của thánh Phêrô trong bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta xác tín chắc chắn Đức Tin là ơn ban từ Thiên Chúa: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”.
Đức tin không phát xuất từ con người phàm hèn, mà được ban từ Thiên Chúa.
Có biết bao nhiều người đã bỏ công, bỏ thời gian để tìm hiểu về Chúa, đọc và học hỏi Thánh Kinh của Chúa. Nhưng cuối cùng cũng chỉ là dã tràng xe cát bể đông vì không có ơn Chúa ban.
Có biết bao nhiêu người, một chữ bẻ đôi cũng không biết, vậy mà họ lại có một đức tin thật sâu sắc vào Chúa. Một đức tin dám quên mình, hy sinh cả đến tính mạng vì Chúa.
Như thế, cùng với hai vị thánh tồng đồ hôm nay, chúng ta phải cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta ơn đức tin, một hồng ân cảo cả Chúa đã ban cho chúng ta. Chúng ta có được diễm phúc tin vào Chúa, chỉ vì Chúa yêu chúng ta mà thôi.
Hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô cũng là những con người yếu đuối như chúng ta. Các ngài cũng gặp biết bao thử thách trong đời sống đức tin. Một Phêrô luôn luôn ở bên cạnh Thày mình, vậy mà chỉ một phút yếu đuối, ngài đã chối bỏ thầy mình ngay trước mặt một người phụ nữ. Và không chỉ một lần, ngài đã chối Thày tới ba lần. Nhưng nhờ ánh mắt nhân từ của Thầy Giêsu, Thánh Phêrô đã xác tín niềm tin của mình, vượt qua mọi thử thách, bắt bớ để bảo vệ niềm tin đó. Và nhờ được sứ thần của Thiên Chúa đến giải cứu ông đang bị gông cùm trong nhà lao, nên ông càng xác tín mạnh hơn và quyết tâm mạnh hơn vào việc bảo vệ đức tin này. Cho dù gặp gian lao thử thách, dù phải chết, ngài cũng quyết bảo vệ đến cùng. 
Thánh Phaolô cũng thế, một con người được Chúa ban cho hồng ân đức tin sau khi Ngài sống lại. Trong khi thánh Phaolô đang hăm hở, hăng say đi bắt các môn đệ và những kitô hữu của Chúa để bách hại, ông đã bị Chúa đánh ngã ngựa, ánh sáng của Chúa làm ông mù lòa trên đường đi Đamas. Thánh nhân khi ngã ngựa, nhận thấy thân phận yếu đuối đã thưa với Chúa Giêsu: “Lạy Ngài, Ngài là ai?” ( Cv 9, 5 ). Kể từ đây, Chúa đã chọn thánh Phaolô làm tông đồ cho các dân ngoại như lời Chúa phán với Khanania: “ …Người ấy là lợi khí Ta chọn để mang danh Ta đến trước mặt các dân ngọai, các vua chúa và con cái Irsaren” ( Cv 9, 15 ). Vì Chúa, vì niềm tin vào Chúa, thánh Phaolô đã bảo vệ đến cùng.
Kính thưa cộng đoàn,
Đức tin là một ơn ban nhưng không, nhưng đức tin đòi chúng ta phải gắng sức cộng tác với ơn Chúa để bảo vệ và giữ gìn. Chúng ta không được phép ỉ nại, cậy dựa vào những khả năng của bản thân. Thánh Phêrô để lại cho chúng ta bài học về sự ỉ nại vào khả năng khi ngài tuyên bố với Chúa. “Dù mọi người bỏ Thầy, con đây cũng không bỏ Thầy”. Ba lần chối Chúa đã cho thánh Phêrô nhận ra sự yếu đuối và khả năng của bản thân khi đứng trước các cám dỗ và thử thách niềm tin vào Thày. Vì thế, mỗi chúng ta hãy cậy dựa vào ơn Chúa, xin Chúa giúp sức để chúng ta can đảm giữ vững niềm tin như thánh Phaolô: “Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính”. Sự kiên trì giữ vững niềm tin đã đem lại vòng hoa công chính cho hai thánh tông đồ. Và mỗi chúng ta cũng sẽ được thưởng vòng hoa công chính như thế, nếu chúng ta cũng can đảm chiến đấu trong cuốc thi đấu cao đẹp này.
Thưa cộng đoàn,
Đang khi ông Phê-rô bị giam giữ như thế, thì Hội Thánh không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông”. Vâng, niềm tin được thể hiện trên hai bình diện cá nhân và cộng đoàn. Nên giữ vững niềm tin không chỉ dừng lại ở trên phương diện cá nhân mà cần có sự trợ giúp, nâng đỡ của cộng đoàn. Bởi thế, trong nghi thức ra nhập đạo, người tân tòng nài xin Giáo hội ban cho mình ơn đức tin. Anh chi, hay ông bà xin gì cùng Hội Thánh, thưa, con xin ơn Đức Tin.
Kính thưa cộng đoàn,
Mừng lễ hai thánh tông đồ hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta xác tín hơn về đức tin mà chúng ta đã được lãnh nhận, là đức tin được phát xuất từ Thiên Chúa; ơn cao, ơn nhưng không. Đồng thời, Giáo hội mời gọi mỗi chúng ta phải giữ vững niềm tin đó bằng nỗ lực cá nhân và trong sự gắn kết với đức tin của cộng đoàn.
Về cá nhân: Chúng ta phải năng học hỏi giáo lý và lời Chúa, gắn kết với Chúa bằng lời kinh và Thánh lễ, đặc biệt là bí tích Thánh Thể.
Với cộng đoàn: Chúng ta phải sống trong sự hiệp nhất, đoàn kết, yêu thương, để cộng đoàn trợ giúp chúng ta bằng lời cầu nguyện, bằng sự nâng đỡ khi gặp khó khăn thử thách. Sự nâng đỡ của cộng đoàn là yêu tố rất quan trong để chúng ta giữ vững niềm tin của mình. Bởi thế, nếu một thành viên sống xa cộng đoàn xa gia đình, giáo họ, giáo xứ, chắc chắn sẽ dễ bị mại một đức tin, dễ bị thử thách và dẫn tới mất đức tin hơn.
Mừng lễ hai thánh tông đồ trong Năm Thánh Hóa Gia Đình, Giáo hội mời gọi chúng ta quy tụ bên nhau trong giờ kinh gia đình, để cùng nhau xét duyệt lại đời sống đức tin, đời sống gắn bó trong yêu thương và hiệp nhất ngay tại gia đình mình. Có được như thế, chúng ta sẽ giúp cho giáo xứ, giáo họ trở thành một cộng đoàn trưởng thành trong đức tin và đức ái. Và là một cộng đoàn sống sứ vụ của Chúa ki-tô là đem những con chiên lạc về cho Chúa. Vì gia đình là nên tảng của Giáo hội, gia đình tốt, Giáo hội sẽ trở nên tốt.
Xin hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô là cột trụ đức tin vững chắc của Giáo hội, chuyển lời cầu của chúng ta lên cùng Chúa. Xin Chúa ban thêm cho mỗi chúng ta ơn đức tin, để mỗi người chúng ta đều dành vòng hoa chiến thắng trong cuốc chạy đua trên đường đua đức tin. Amen.

                                                Sơn Tây, ngày 28 tháng 06 năm 2014

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates