Pages

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

TÌM CHÚA VỚI LÒNG THIỆN CHÍ

CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH
(Is 60,1-6; Ep 3, 2-3a.5-6; Mt 2,1-12)


Phêrô Trần Văn Hương

TÌM CHÚA VỚI LÒNG THIỆN CHÍ

            Kính thưa cộng đoàn,
            Hôm nay Giáo hội cho chúng ta mừng lễ Chúa Hiển Linh. Lễ Chúa Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình ra cho mọi người. Đặc biệt, Lễ Chúa Hiển Linh, được gọi là lễ Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại. Đại diện cho những người dân ngoại là ba nhà Đạo sĩ, ta quen gọi là Ba Vua. Nhờ nhận được dấu lạ qua ánh sao, họ đã lên đường tìm Chúa. Với lòng thiên chí, họ quyết tâm lên đường tìm Chúa. Họ đã đến, đã gặp được Chúa, lòng đây hận hoan, ra về trong tình yêu, niềm vui và ơn cứu độ.
            Đức Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, được sinh ra là người như chúng ta là để cho toàn thể nhân loại, không riêng gì ai. Bởi thế, để chuẩn bị cho nhân loại đón nhận Chúa, Tin vui nay đã được chuẩn bị và được loan báo cho toàn thể nhân loại từ nhiều thế kỷ trước. Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn một kế hoạch từ lâu và dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngài đã dùng các ngôn sứ, các tiên tri mà loan báo về Đấng Cứu Thế sẽ đến để giải phóng và cứu dân khỏi tội lỗi. Ngài đã tiên báo trước về ngày giờ, năm tháng mà Hài nhi sẽ chào đời…nhưng quả thực, người gặp được Hài Nhi thật ít.
            Chúng ta có thể phân biệt ba hạng người, với ba thái độ tìm gặp Chúa dựa vào bài Tin mừng hôm:
            Hạng người thứ nhất: Biết rất rõ về Chúa nhưng không gặp được Chúa. Tin mừng kể cho chúng ta hạng người này là các Kinh sư, Biệt Phái... Đây là những người am hiểu và thông thạo Thánh Kinh, họ truy tìm và biết ngày giờ, địa điểm mà Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra: “Họ trả lời: Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời” (Mt 2, 5-6). Có thể nói, nhóm người này họ được nghe về Chúa, biết và rất hiểu về Chúa, nhưng chỉ trên lý thuyết mà thôi. Họ chỉ biết trên lý thuyết, chỉ ngồi một chỗ mà không dám lên đường, họ chỉ tìm Chúa trong sách vở mà không tìm Chúa trong nhưng dấu chỉ của cuộc sống.
            Hạng người thứ hai: Tìm kiếm Chúa để phục vụ quyền lợi cá nhân mình. Đại diện là Hê-rô-đê: “Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu” (Mt 2, 3-4). Ông cũng bí mật mời các nhà chiêm tinh đến để hỏi: “Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người” (Mt 2, 7-8). Ông mời mọi người đến để tìm hiểu Chúa, nói với ông về Chúa, nhưng không phải là để ông đến bái thờ Chúa mà là sát hại Chúa, với mục đích là để bảo vệ quyền lợi của mình, bảo vệ ngai vua của mình. Ông muốn Chúa làm theo ý ông.
            Hạng người thứ ba: Tìm Chúa qua dấu chỉ thời đại và sãn sàng lên đường tìm gặp Chúa cho kì được. Đại diện là các nhà đạo sĩ. Nhờ nhận ra dấu chỉ từ ánh sao lạ cho biết: “Đức Vua dân Do-thái mới sinh” (Mt 2, 2), họ đã lên đường, rời bỏ quê hương, mang theo lễ vật để gặp Chúa. Gặp được rồi họ bái thờ và dâng lễ vật lên cho Ngài. Trên hành trình tìm Chúa, có khi các ông như thất vọng vì ánh sao bị mất. Nhưng niềm tin đã giúp các ông chiến thắng khi các ông tiếp tục rời khỏi cung vua để lên đường tìm Chúa. Ánh sao lạ lại xuất hiện và đưa các ông đến nơi Hài Nhi sinh.
            Kính thưa cộng đoàn,
            Bài Tin mừng cho chúng ta thấy, những con người gặp được Chúa là những người có thiện tâm, thiên chí. Đó là những con người có một tâm hồn nghèo khó và một trái tim quảng đại, dấn thân và hy sinh. Những con người đó là các mục đồng, các nhà chiêm tinh, những người nghèo của Thiên Chúa như cụ già Simeon, bà Anna…. Những người này họ đã gặp được Chúa vì họ dám lên đường, lên đường đi ngay tức khắc khi nhận ra dấu chỉ.
            Mỗi chúng ta hôm nay thì sao? Chúng ta giống hạng người nào. Trong chúng ta luôn tồn tại cả ba hạng người trên. Chúng ta giống các nhà thông luật, các kinh sư… Chúng ta biết Chúa, hiểu Chúa qua lời Giáo huấn và các lời giảng dạy, qua việc học hỏi giáo lý, qua việc tìm hiểu và đào sâu về Chúa. Nhưng xem ra chúng ta cũng chưa lên đường thật sự để gặp Chúa. Chúng ta hàng ngày vẫn đi dâng lễ, đọc kinh cầu nguyện, chúng ta nói và cắt nghĩa cho người khác về Chúa nhưng không hề thực hành… Chúng ta chỉ có Chúa trên môi miệng và trên lý thuyết mà thôi. Cuộc sống thực hành vẫn chưa có Chúa: vẫn hiềm khích, tranh dành, ghét ghen, thù nghịch….Chúng ta chưa sống theo lời Chúa dạy, chưa đem Chúa vào cuộc sống của chúng ta. Vậy chúng ta không khác gì các kinh sư, biệt phái…biết Chúa nhưng không hề được gặp và đón nhận Chúa.
            Trong chúng ta cũng có những lúc giống Hê-rô-đê khi chúng gạt Chúa sang một bên vì quyền lợi, danh vọng, chức vị... Chúng ta năng hỏi người này người kia về Chúa. Nơi nào có lễ, nơi nào có hành hương để chúng ta đến…nhưng thực tế chúng ta đến vì mục đích khác, có khi đến cho vui cùng bạn bè, đến cho biết, đến vì thấy người ta đi mình cũng đi…chúng ta hãy xét lại bản thân xem, chúng ta có giống như Hê-rô-đê không?
            Chúng ta hãy nhìn vào gương các nhà đạo sĩ, đó là những người ngoại giáo, nhờ việc chiêm ngắm các sự lạ trên bầu trời, nhờ ơn soi sáng của Chúa, họ nhận ra Chúa. Không một chút chần chừ hoặc lo lắng về những vất vả trên đường đi, những khó khăn trước mắt. Lòng khát khao và thành tâm tìm kiếm Chúa. Họ gặp được Chúa vì họ có một tâm hồn đơn sơ và chân thành: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến” (Mt 2,11).
            Kính thưa cộng đoàn,
            Mừng lễ Hiển Linh, Giáo hội muốn chúng ta hãy nhìn lại cuộc sống chúng ta hôm nay, với biết bao những thách đố, khó khăn đang cận kề. Với biết bao những biến động xôn xao của cuộc sống làm chúng ta không còn nhận ra dấu chỉ của Chúa trong cuộc sống hiện tại chúng ta hôm nay. Mỗi người chúng ta hãy hồi tâm nhìn lại và nhận ra Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống của chúng ta. Mối chúng ta hãy lên đường cùng với các nhà đạo sĩ để gặp Chúa. Mỗi chúng ta hãy đi ra khỏi mình là “cung điện” lộng lẫy và tráng lệ, đang được trang hoàng bằng tấm lòng ích kỉ và kiêu ngạo, để nhờ lời Chúa là ánh sao dẫn đường đến gặp Chúa.
Lạy Chúa, Chúa đã tỏ mình cho nhân loại mà nhân loại vẫn tìm cách từ chối Chúa, xin cho chúng con nhận ra Chúa qua dấu chỉ thời đại để chúng con được đến bái thờ Ngài nơi cung lòng chúng con là đền thờ Chúa ngự. Amen.

                                                 Sơn Tây, ngày 2 tháng 01 năm 2014

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates