Pages

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

THIÊN CHÚA THẬT, CON NGƯỜI THẬT

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM A
(Is 7,10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24)


Phêrô Trần Văn Hương

THIÊN CHÚA THẬT, CON NGƯỜI THẬT

            Kính thưa cộng đoàn,
            Chúa nhật hôm nay là Chúa nhật cuối cùng của mùa vọng, mùa mong đợi Đấng cứu thế đến. Ngày từ đầu mùa vọng, chúng ta đã có biết bao chương trình và những kế hoặch để mừng kỉ niệm biến cố Con Thiên Chúa xuống thế làm người như: quét dọn, trang trí nhà thờ, tập hát, tập văn nghệ, làm mới và dựng thêm nhiều hàng đá trong nhà thờ và tại các gia đình, các khu phố. Đây đó, tại các cửa hàng, các siêu thị, khu thương mại…cũng tạo nên một bầu không khí Giáng sinh thật sôi động và ấm cúng. Tất cả như đang hòa cùng một niềm vui, một sức sống trong ngày lễ trọng đại này. Nhưng có phải tất cả đều có cùng một niềm tin, tin vào Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật không? Câu hỏi này hôm nay vẫn luôn được đặt lại, và cần phải được đặt lại cho chính chúng ta trong đời sống đức tin. Câu trả lời sẽ có trong các bài đọc thánh lễ hôm nay.
            Bài đọc I, trích từ sách ngôn sứ Isaia, nói về biến cố vua Achaz đang đánh mất lòng tin và hoài nghi về Thiên Chúa khi vương quốc Giuđa đang bị đế quốc Assyria đe dọa. “Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu lạ dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh. Vua Achaz trả lời: tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa” (Is 7, 11-12). Để củng cố lòng tin cho nhà vua, ngôn sữ Isaia đã tiên báo một dấu chỉ: “Nghe đây, hỡi Đa-vít! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiên cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên cho con trẻ là Em-ma-nu-en” (Is 7, 13-14). Em-ma-nu-en có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
            Quả thực, lời tiên báo về người phụ nữ sẽ sinh một người con trai có tên gọi là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên Chúa luôn ở cùng chúng ta”, đã ứng nghiệm ngay với vua Achaz. Ngay sau lời tiên báo, hoàng hậu vợ vua Achaz đã thụ thai và sinh cho nhà vua một thái tử. Đó là dấu chỉ chứng minh rằng Thiên Chúa luôn ở cùng nhà vua và sẵn sàng giúp đỡ ông nếu ông thực lòng phó thác, tin tưởng và trông cậy vào Thiên Chúa.
            Lời tiên báo này, mãi về sau mới được hiểu và coi đây chính là lời tiên báo về Đấng Messia sẽ đến là Đức Giêsu, chỉ trong Đức Giêsu, lời của ngôn sứ Isaia mới được hoàn tất. Tại sao vậy, thưa vì mỗi vị vua thuộc dòng dõi Đa-vít đều là hiện thân của lời hứa Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
            Bài đọc II và bài Tin Mừng cho chúng ta thấy Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật, không còn chỉ là lời tiên báo, nhưng lời tiên báo được ứng nghiệm. “Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên cho con trẻ là Em-ma-nu-en” (Mt 1,23).
            Khởi đầu bài Tin mừng hôm nay, Thánh Mát-thêu xác quyết cho ta về gốc tích của Đức Giêsu Ki-tô. Ngài là Ngôi hai Thiên Chúa đã sinh ra làm một con người như mọi người chúng ta: Mẹ Ngài là một người nữ mang tên là Maria, cha Ngài là một ông thợ mộc có tên là Giuse. Nếu chúng ta còn nhớ thì bài Tin mừng của ngày đầu tiên trong tuần bát nhật trước lễ Giáng Sinh, Thánh Mát-thêu đã trình bày nguồn gốc Đức Giêsu khởi đi từ ông tổ là Áp-ra-ham của cây gia phả: “Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham” (Mt 1,1).
Thánh Mát-thêu xác định rõ và chắc chắn cho chúng ta: Đức Giêsu là con người thật, có gốc tích từ thời tổ phụ Áp-ra-ham, thuộc con cháu vua Đa-vít. Đồng thời ngài cũng khẳng định cho ta: Đức Giêsu là Thiên Chúa thật khi trình bày cho ta biến cố truyền tin và việc Thiên Thần đến báo mộng cho ông Giuse biết việc Đức Maria thụ thai là do quyền năng của Chúa Thánh Thần: “Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống với nhau, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1, 18). Như thế, khẳng định rằng: Thánh Giuse chỉ là cha nuôi của Đức Giêsu. Thánh Giuse thuộc chi tộc vua Đa-vít, và theo luật pháp, khi ngài nhận Đức Giêsu làm con nuôi thì Đức Giêsu thuộc về dòng dõi vua Đa-vít. “Này ông Giuse, con cháu vua Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần, bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1,20-21).
Lời khẳng định Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật cũng được nhắc lại trong bài đọc II, trích thư gửi tín hữu Roma. Thánh Phaolo xác tín niềm tin vào Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật khi nói với tín hữu Roma rằng: “Xét như một người phàm, Đức Giê-su Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít. Nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng” (Rm 1,4).
Kính thưa cộng đoàn,
Đức Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật. Ngài đã đến, Ngài đến cách chúng ta 2013 năm. Trải qua hơn 20 thể kỷ, Giáo hội vẫn loan truyền và mãi loan truyền niềm tin đó cho nhân loại. Mỗi dịp Giáng Sinh về, Giáo hội lại nhắc nhở con cái mình xác tín lại niềm tin vào Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật như chúng ta. Ngài đến để mang ơn cứu độ và giải thoát chúng ta khỏi mọi tội lỗi. Ngài đến thế gian để làm người, mang lấy thân xác yếu hèn của chúng ta, để cho ta được làm con cái của Ngài. Qua bí tích Thánh tẩy, chúng ta được làm con Chúa, được gọi Chúa là Cha. Chúng ta hãy sống thế nào để xứng với hồng ân cao cả đó.
Thánh Giuse trong bài Tin Mừng hôm nay, là mẫu gương cho mỗi người chúng ta:
Thánh Giuse luôn thể hiện được một tình yêu dâng hiến, luôn hướng về người khác, sẵn sàng hy sinh để làm người mình yêu có giá trị hơn và được hạnh phúc hơn. Ngài chấp nhận chịu thiệt thòi để người mình yêu được hưởng lợi. Chấp nhận đau khổ để người mình yêu được hạnh phúc. Sẵn sàng và luôn thông cảm, tha thứ cho người mình yêu khi có lỗi lầm.
Thánh Giuse luôn biết mở lòng ra lắng nghe và đón nhận Lời Chúa. Khi Thiên Thần giải thích cho ngài, ngài sẵn sàng đón nhận ý định của Thiên Chúa, cho dù ý đính đó rất trọng đại và vượt sức con người mình, nhưng ngài vẫn một lời xin vâng và phó thác.
Thánh Giuse có một đời sống đức tin sâu sắc và mật thiệt với Thiên Chúa, thề hiện qua việc ngài được mời gọi cộng tác vào công trình nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa.
Mỗi chúng ta hãy noi gương thánh cả Giuse, biết sống cho tha nhân, biết sẵn sàng vâng theo ý Chúa và thể hiện một đức tin sâu sắc của mình trong cuộc sống hàng ngày, để cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết mở lòng ra đón Chúa. Amen
           
                                               Sơn Tây, ngày 04 tháng 12 năm 2013

                                                     Xét duyệt của Đức Giám Mục


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text

 
Blogger Templates