LỄ THÁNH GIUSE THỢ
(St 1,26-2,3; Cl 3,14-15.17.23-24;
Mt 13,54-58)
Kính thưa cộng đoàn, cách riêng Quý thành
viên hội Gia Trưởng giáo họ Tiên Cát,
Hôm nay chúng ta cùng với toàn thể
Giáo hội mừng lễ Thánh Giuse Thợ, là ngày Quốc tế lao động trên toàn thế giới,
cũng là bổn mạng của Hội Gia Trưởng giáo họ Tiên Cát chúng ta. Nhân ngày lễ
này, con xin được cùng với quý cộng đoàn, nhìn lại giá trị của lao động và mẫu
gương lao động của thánh Giuse, từ đó, chúng ta đưa ra bài học theo gương sống
của thánh nhân và cảm mến chân giá trị của đời sống lao động.
Đời sống lao động luôn gắn liền với con người: người ta có thể làm
việc chân tay và có người dùng tới trí óc. Tất cả đều là lao động. Chắc chắn
lao động nào cũng phải đổ mồ hôi, cũng phải vất vả. Tại sao lại như vậy? đây có
phải là nguyên nhân mà chúng ta tự nhủ và truyền tai nhau là do hậu quả của tội
nguyện tổ không?
Quan điểm ki-tô giáo về lao động: Thánh Kinh nói gì? Kinh thánh khẳng định: lao động không phải là một
hình phạt do tội, nhưng là điều kiện bình thường của con người. Vì trước khi
con người sa ngã, “Thiên Chúa đã đặt con người trong vườn Eđen để canh tác và
giữ vườn” (St 2, 15), để con người được cộng tác và hòa hợp vào ý muốn của
Thiên Chúa, vì Thiên Chúa muốn thấp nhập lao động vào chương trình của Người
sau khi tạo dựng vũ trụ. Thiên Chúa đặt lao động vào tay con người với quyền
chiếm hữu và cai trị trái đất (1, 28).
Đây là một dữ kiện nền tảng của đời
sống con người vì lao động gắn chặt đời sống con người, nên khi nguyên tổ sa
ngã phạm tội, lao động đã bị ảnh hưởng sâu xa bởi tội: “Ngươi phải đổ mồ hôi
trán mới có ăn” (St 3, 19).
Tại sao vậy, chúng ta phải hiểu thế nào, thưa,
ta cần hiểu cho đúng. Đối tượng lời chúc dữ của Thiên Chúa không phải là lao
động cũng như không phải là chính việc sinh nở của phụ nữ. Việc sinh nở là một chiến
thắng đớn đau của sự sống trên cái chết, thì lao động đổ mồ hôi hằng ngày của
con người đánh dấu việc thể hiện quyền bính mà Thiên Chúa đã ban cho con người.
Tại sao chúng ta thấy lao động là một nỗi khổ,
là một hình phạt, thưa là vì trong con người chúng ta có sự thay đổi về đời
sống nội tâm sau khi phạm tội, chúng ta đã nhìn thế giới, nhìn lao động bằng
một cặp mắt khác.
Trong cuộc sống hằng ngày, nơi các
công trình xây dựng, hay đâu đó nơi các biển hiệu quảng bá, vẫn nhắc nhớ chúng
ta rằng: Lao động là vinh quang.
Vậy là người kitô hữu, chúng ta phải có được quan
niệm về lao động với ý nghĩa cao cả như thế.
Phải đề cao lao động, Tại sao?
Thưa bởi vì Đức Giêsu không bao giờ loại trừ lao động ra khỏi cuộc sống của
Người. “Cha Tôi hằng làm việc, Tôi cũng làm việc”
(Ga 5,17). Những người đồng hương với Đức Giêsu đã không lầm khi gọi Người là
“con bác thợ” (Mt 13, 35), là “ông thợ mộc” (Mc 6, 3). Và Người đã sống nghề
lao động trong suốt 30 năm trời tại Nadarét.
Đức Giêsu lao động, Ngài đem lại ý nghĩa
gì cho niềm tin chúng ta? Thưa, Đức Giêsu lao động là
muốn nói lên rằng: lao động đã mang một ý nghĩa cứu độ Ngài đảm nhận thân phận
con người cũng chỉ vì điều này, bởi “cái gì không được đảm nhận thì không được
cứu độ” (Thánh Irênê). Cho nên phải nói rằng, với Đức Giêsu, 30 năm lao động âm
thầm, Đức Giêsu chẳng những đã thánh hoá công việc, nhưng còn biến nó thành một
phương tiện cứu độ khi liên kết nó với tất cả công trình cứu độ của Người. Cho
nên, lao động là thành phần của mầu nhiệm Nhập Thể của Đức Kitô, nếu không thì
những năm tháng tại Nadarét chẳng có một ý nghĩa nào khác ngoài việc Chúa lao
động để kiếm miếng cơm manh áo?
Lao động quả thật phải được
đề cao. Tuy nhiên, Đức Giêsu dạy ta không được dừng lại ở đó. Lao động chỉ là
một giá trị trong bậc thang các giá trị mà thôi.
“Hãy lao động đừng vì lương thực hư
nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi mãi đến sự sống đời đời” (Ga 6, 27). Đây
phải là châm ngôn sống của người kitô hữu.
Người thực hiện châm ngôn sống rất
hoàn hảo này trước tiên là Thánh Giuse. Ngài chắc hẳn là người đã sống ý nghĩa
của lao động trong chính cuộc đời sống trần thế của ngài. Ngài là một mẫu gương
lao động cần cù.
Đứng đầu gia đình thánh tại Nagiarét, thánh Giuse đã cần cù lao
động, âm thầm thinh lặng và làm việc, đưa lại cho lao động một ý nghĩa cao sâu
linh thánh. Thánh Giuse đã chấp nhận một công việc, một nghề tay chân: nghề thợ
mộc. Với nghề thợ mộc, một nghề không có gì là vinh dự lắm trong xã hội Do
Thái, thánh Giuse vẫn kiên trì phục vụ. Ngài làm việc với tất cả ý thức trách
nhiệm của mình. Qua việc làm, qua nghề thợ mộc, thánh cả Giuse đã âm thầm chiêm
ngắm mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô, Đấng đang sống
nhờ nghề thợ mộc của Ngài. Nơi Nagiarét, thánh Giuse đã phục vụ hết mình: mồ
hôi, sự mệt nhọc và lòng hy sinh, quảng đại cố gắng của thánh Giuse đã mặc cho
lao động một ý nghĩa tốt đẹp.
Chúa Giêsu trong gia đình thánh nagiarét đã học nơi thánh Giuse sự
cần mẫn lao động. Học nơi Mẹ Maria sự kiên nhẫn, đơn sơ phục vụ trong những
công việc gia đình hết sức tầm thường nhưng là những công việc của đời thường,
là những lao công của cuộc đời con người.
Khởi đi từ gia đình Nagiarét, người Kitô hữu trên khắp thế giới
cũng được mời gọi yêu mến lao động dù là lao động chân tay hay lao động trí óc.
Tất cả đều được gọi mời gắn liền với thánh cả Giuse, quan thầy và là Đấng bảo
trợ của giới lao động. Trong một thế giới đan xen ánh sáng và bóng tối, trong
một thế giới văn minh tuyệt đỉnh, lao động dù trí óc, chân tay hay kỹ thuật máy
móc điện tử vẫn luôn cần thiết. Sự im lặng: nói ít, làm với hết khả năng, với
óc sáng tạo luôn được đề cao, trân trọng. Thánh Giuse đã im lặng để phục vụ, để
làm việc. Sự thinh lặng nội tâm của Ngài luôn có một ý nghĩa quan trọng. Thánh
Giuse đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm: làm việc với đức tin, với lòng yêu
mến.
Trong năm thánh hoá gia đình, Giáo
hội mời gọi tất cả mọi người tin hữu, đặc biệt mỗi thành viên của Hội Gia
Trưởng đã nhận Ngài làm thánh bổn mạng xét lại việc lao động trong mọi gia đình,
vì cuộc đời của từng con người liên kết chặt chẽ với công ăn việc làm của mình.
Gia đình có đủ ăn, đủ mặc, gia đình có bảo đảm được vật chất, kinh tế của mình,
đời sống tâm linh mới tốt hơn.
Thánh Giuse đã nêu gương cần lao, đã biến gia đình Nagiarét thành
trường đào tạo công ăn việc làm với tất cả lòng tin yêu.
Chúa Giêsu cũng đã xuất thân trong gia đình Nagiarét, đã chấp nhận
một công việc và làm cho việc lao động tràn đầy ý nghĩa.
Mừng lễ thánh Giuse thợ, chúng ta cầu xin thánh cả Giuse cầu thay
nguyện giúp để mọi người, mọi gia đình, đặc biệt mỗi gia đình của thành viên
trong Hội Gia Trưởng luôn yêu mến và nêu gương trong công việc của mình, vì
những công việc chân chính sẽ giúp cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa. Xin
Chúa chúc phúc cho mỗi chúng ta. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét